A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Tập trung giúp nông dân thu hoạch lúa vụ Đông Xuân bị ngã đổ, ngập nước

(binhdinh.gov.vn) - Mưa lớn bất thường kéo dài vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 đã khiến cho nhiều diện tích lúa Đông Xuân 2021-2022 đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ, ngập nước gây thiệt hại nặng. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần khẩn trương thu hoạch nhanh toàn bộ diện tích lúa này. Ngay trong sáng ngày 5/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa lớn trên lúa Đông Xuân tại Thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và Phù Cát.

Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa vụ Đông Xuân tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đợt mưa lớn bất thường vào đầu mùa hè đã làm 15.092 ha lúa Đông Xuân bị ngã đổ, 778 ha lúa vụ Hè Thu mới sạ bị ngập úng và hơn 2.000 hoa màu bị hư hại. Đến nay, toàn tỉnh thu hoạch được 25.500 ha/47.600 ha lúa vụ Đông Xuân. Điều đáng lưu ý cho đến nay, nhiều diện tích vẫn ngập trong nước, trong khi đó vấn đề thu hoạch gặp nhiều khó khăn khi mà máy gặt đập liên hợp không thể hoạt động ở chân ruộng nhiều nước, trong khi thu hoạch bằng phương pháp thủ công như trước kia hầu như không thể vì thiếu phương tiện, nhân công. Nếu kéo dài tình trạng này thì toàn bộ diện tích lúa bị ngập coi như hỏng hoàn toàn. Trước thực tế này, UBND tỉnh cùng các địa phương đã kêu gọi huy động lực lượng vũ trang, lực lượng dân quân tự vệ, các hội, đoàn thể hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch lúa, tập trung ở diện tích trũng và trường hợp gia đình neo đơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiểm tra, đánh giá chất lượng và năng suất lúa vừa thu hoạch bị ảnh hưởng rất nhiều.

Với tinh thần đó, sáng nay (5/4), tại các cánh đồng trên địa bàn tỉnh, các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, các hội, đoàn thể đã ra quân đồng loạt hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch lúa. Tổn thất thì rõ ràng, nhưng sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng này cũng làm ấm lòng người nông dân trong lúc khó khăn này.

Nhiều diện tích lúa ở Tuy Phước bị ngã đổ và ngập trong nước

Qua kiểm tra thực tế tại 3 địa phương: Thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và Phù Cát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao tinh thần của lực lượng vũ trang dân quân tự vệ, các hội, đoàn thể trong việc giúp dân thu hoạch lúa nhằm giảm thiểu thiệt hại cũng như đảm bảo lịch thời vụ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân bị ngã đổ. Theo dự báo khí tượng thủy văn, trong những ngày tới khả năng tỉnh Bình Định tiếp tục đón nhận thêm một đợt mưa nữa, do vậy tranh thủ thời tiết thuận lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ khắc phục hậu quả do mưa lớn, đặc biệt là hỗ trợ người dân thu hoạch toàn bộ diện tích lúa vụ Đông Xuân trong 2 - 3 ngày tới, kéo giảm thiệt hại. Với diện tích lúa và hoa màu, diện tích mới sạ vụ Hè Thu bị thiệt hại, tỉnh giao các địa phương phối hợp với ngành Nông nghiệp thống kê, lập danh sách các gia đình có hoàn cảnh khó khăn báo cáo UBND tỉnh xem xét có biện pháp hỗ trợ phù hợp, giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất vụ tiếp theo.

Nhiều diện tích lúa trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ và ngập trong nước, hiện các lực lượng vũ trang dân quân tự vệ, các hội, đoàn thể đã được huy động giúp dân thu hoạch 


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật