A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý mạnh các vi phạm khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn) Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tại cuộc họp Ban chỉ đạo tỉnh Bình Định thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), chiều ngày 31/3.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã yêu cầu các đơn vị liên quan phân tích làm rõ các nguyên dân dẫn đến vi phạm để có giải pháp hiệu quả xử lý dứt điểm các vấn đề, nhất là tình trạng đánh bắt bất hợp pháp. Theo báo cáo tại cuộc họp, 3 tháng đầu năm 2022, phát hiện 7 lượt/6 tàu Bình Định vi phạm và bị cảnh báo; 9 tàu cá ngắt kết nối liên lạc trên biển; 2 trường hợp khai thác sai tuyến…Tổ IUU tại 03 cảng cá Đề Gi, Quy Nhơn và Tam Quan đã xử phạt 04 trường hợp với tổng số tiền gần 74 triệu đồng.

Sau khi nghe các đơn vị phân tích và đề xuất giải pháp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chỉ rõ vấn đề trước mắt là tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho ngư dân bên cạnh kiểm soát chặt chẽ. Là tỉnh có đội tàu cá lớn, sản lượng khai thác cao, tuy nhiên công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác còn nhiều hạn chế, Phó Chủ tịch đề nghị các đơn vị phải tăng cường công tác thông tin, giải thích pháp luật, vận động ngư dân thay đổi thói quen, nhận thức rõ các hành vi vi phạm, tuyệt đối tuân thủ các quy định về khai thác thuỷ sản. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, có hành lang pháp lý phù hợp thì cần tổ chức thực thi pháp luật cho tốt, nếu không xử lý nghiêm minh, triệt để thì mất hiệu lực.

Các huyện và thành phố, nhất là các địa phương ven biển phải phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, tiến hành rà soát, lập danh sách đầy đủ các đối tượng làm nghề khai thác thủy sản trên địa bàn quản lý để giám sát chặt chẽ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, sâu rộng trong cộng đồng, vận động chủ tàu cá và bà con ngư dân không vi phạm đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Quang cảnh cuộc họp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền trực tiếp đến các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá về chống khai thác IUU. Đồng thời chủ trì, phối hợp lập danh sách, khoanh vùng các đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao vi phạm để có phương án xử lý.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo họp giao ban thường kỳ mỗi tháng 1 lần để nắm bắt rõ những vấn đề cần giải quyết và khắc phục trong việc chống khai thác IUU./.


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật