|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHỈ THỊ 18 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Cổng TTĐT UBND tỉnh đăng nguyên văn Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chuyển biện pháp phòng chống dịch từ áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh.

CHỈ THỊ

Về việc chuyển biện pháp phòng chống dịch từ áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh

Dịch bệnh COVID-19 đã làm hàng triệu người trên toàn thế giới mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng xấu đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân.

Tỉnh ta đã thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và có bổ sung một số biện pháp của tỉnh từ ngày 01/8/2021 (một số địa phương có ổ dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ). Đến nay, về cơ bản tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tương đối tốt.

Thực hiện chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương về thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trong trạng thái "bình thường mới"; trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tại tỉnh và đề xuất của Sở Y tế; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị chuyển biện pháp phòng chống dịch từ áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang áp dụng Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0h00 ngày 01/10/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh (trừ một số khu vực đang thực hiện phong tỏa, cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ); cụ thể như sau:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

2. Đối với khu vực, địa phương đang thực hiện cách ly, phong tỏa hoặc thiết lập cách ly, phong tỏa khi có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng: Tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu ở yên đấy” để phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 07/8/2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

3. Đối với các khu vực, địa phương còn lại, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh ở mức cao hơn như sau:

a) Tiếp tục tạm dừng các hoạt động sau đây:

- Các hoạt động tập trung đông người tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí; thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim.

- Hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí; cơ sở spa, thẩm mỹ, làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu); karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường; điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.

- Hoạt động của chợ tự phát, chợ đêm và phố ẩm thực.

- Hoạt động tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các hồ bơi; tắm biển.

- Hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở, phòng khám y tế tư nhân (trừ cơ sở tiêm chủng; cơ sở khám, chữa bệnh có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài công lập).

- Hoạt động phục vụ tại chỗ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe, giải khát…); tổ chức ăn, uống tập thể tại các đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia,…

b) Cho phép các hoạt động:

- Các hoạt động thể dục thể thao: Đi bộ, đạp xe đạp, bóng bàn, quần vợt, cầu lông, golf.

- Các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung không quá 30 người/phòng; trong trường hợp cần thiết phải tổ chức trên 30 người/phòng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết định và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

- Cơ sở tiêm chủng; cơ sở khám, chữa bệnh có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài công lập.

d) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được bán hàng mang về.

đ) Việc tổ chức đám tang, đám cưới: Tổ chức đám cưới không quá 30 người; tổ chức đám tang không quá 40 người và phải được chính quyền, cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát chặt chẽ. Đối với các địa bàn đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tổ chức đám tang trong phạm vi gia đình, không quá 30 người, không tổ chức các đoàn viếng; đám cưới không quá 20 người và phải được chính quyền, cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

4. Yêu cầu chung khi tham gia các hoạt động:

a) Đối với người dân:

- Chấp hành nghiêm quy định 5K; không tập trung từ 10 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài công sở, bệnh viện, trường học…; bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại nơi công cộng.

- Khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19 (ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác...) không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh và phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được phân luồng, khám sàng lọc, điều trị.

- Cài đặt và sử dụng các phần mềm khai báo y tế có mã QR và thường xuyên sử dụng quét mã QR khi đến nơi đông người, đi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ.

b) Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp:

- Phải có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của các Bộ, ngành Trung ương liên quan.

- Phải có thiết bị kiểm soát mã QR, nơi quét mã QR thuận tiện để quản lý người ra vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người sử dụng lao động và người lao động để phát hiện sớm người mắc COVID-19, tổ chức khoanh vùng, dập dịch, tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

5. Quán triệt chủ trương của Chính phủ "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và nguyên tắc “sống chung với COVID-19”.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể của địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới, với phương châm “04 tại chỗ”, lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch để công tác phòng, chống dịch COVID-19 trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục diễn ra tại cấp cơ sở (cấp xã). Cấp tỉnh, cấp huyện chỉ hỗ trợ trong những tình huống cấp thiết, vượt quá khả năng của cấp xã.

6. Sở Y tế:

- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức điều tra dịch tễ, xét nghiệm tầm soát bảo đảm kịp thời, khoa học, hiệu quả và tiết kiệm.

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc phân luồng, đảm bảo an toàn tuyệt đối, hạn chế đến mức tối đa trường hợp mắc COVID-19 đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế mà không được phát hiện. Bố trí đủ lực lượng, phân công kíp trực luân phiên, đảm bảo hoạt động 24/24h để phục vụ khám, chữa bệnh thường xuyên cho người dân.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai đảm bảo chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 với phương châm “an toàn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất”.

- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất y tế, thuốc... phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho lực lượng y tế để đội ngũ y bác sĩ đảm bảo sức khỏe, an tâm công tác, bám sát địa bàn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch bệnh.

7. Sở Giao thông Vận tải:

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn việc vận tải hàng hóa, hành khách đảm bảo thông suốt và an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong điều kiện "bình thường mới" theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế.

- Phối hợp với các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tăng cường quản lý lái xe, phụ xe đi từ vùng dịch về tỉnh; thực hiện nghiêm việc cách ly phù hợp để tránh tiếp xúc với gia đình, cộng đồng.

8. Công an tỉnh:

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan sắp xếp lại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với yêu cầu kiểm soát  phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực tế của từng địa phương.

- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm công tác quản lý địa bàn, di biến động dân cư, khai báo tạm vắng, tạm trú; tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định

- Tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân khi thực hiện giãn cách xã hội; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai các biện pháp bình ổn giá cả thị trường.

10. Sở Xây dựng, các Ban quản lý dự án chuyên ngành, các chủ đầu tư: Chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng, thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thu hoạch và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp; kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất nông nghiệp.

12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tiếp tục tăng cường rà soát, đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo quy định; bảo đảm công tác an sinh xã hội, nhất là tại các khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội; thường xuyên rà soát, đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

13. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của người dân; tăng cường ứng dụng dữ liệu số và công nghệ phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch.

14. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định về cơ chế hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

15. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; chỉ đạo các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

16. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục tăng cường quản lý các đối tượng nguy cơ cao, nhất là người đến/về từ vùng dịch, lái xe đường dài, trên tinh thần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 và Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh.

- Xây dựng phương án phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo phương châm “Tầm soát rộng, phong tỏa hẹp” để vừa quản lý chặt địa bàn nhưng ít ảnh hưởng nhất, không gây xáo trộn đến đời sống của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

- Chủ trì tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại địa bàn theo hướng dẫn Sở Y tế, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh.

17. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch; bảo đảm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, an toàn sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên.

18. Sở Du lịch xây dựng Kế hoạch thí điểm mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế trên địa bàn bán đảo Phương Mai và xã đảo Nhơn Châu.

19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

20. Đề nghị Nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; cùng đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ, tham gia với chính quyền các cấp phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

                                                                                                                                                                         CHỦ TỊCH

 

                                                                                                                                                                    Nguyễn Phi Long

 


Tin nổi bật Tin nổi bật