A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả

(binhdinh.gov.vn) - Trong 9 tháng năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm triển khai thực hiện

Trong 9 tháng năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cấp, các ngành đã tiếp 1.551 lượt/2.380 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 1.330 vụ khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So với cùng kỳ năm 2020, tiếp công dân giảm 552 lượt/190 người; số lượt đoàn đông người giảm 07 lượt. Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 2.451 đơn thư; trong đó, đủ điều kiện xử lý có 2.295 đơn/2.295 vụ. So với cùng kỳ năm 2020, tổng số đơn đã tiếp nhận, xử lý tăng 56 đơn; khiếu nại giảm 130 vụ, tố cáo giảm 21 vụ.

Trong tổng số 417 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đến nay Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành đã xem xét, giải quyết 371 vụ (đạt 88,97%); tổ chức thi hành 245/371 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 1.152 triệu đồng và 792m2 đất các loại.

Trong tổng số 34 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đã xem xét, giải quyết 30 vụ (đạt 88,24%). Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; kiến nghị trả lại cho cá nhân 398 triệu đồng; chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra 01 vụ/01 đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên

Nhiều biện pháp phòng ngừa theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên. Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, tự kiểm tra nội bộ đã tập trung trọng tâm vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ phát sinh tham nhũng. Những vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng đã được chỉ đạo, xem xét, giải quyết kịp thời. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng được tiến hành khẩn trương, đúng tiến độ, đúng pháp luật. Hiệu quả xử lý thu hồi tiền, tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng có chuyển biến tích cực so với trước.

Trong kỳ, các ngành, địa phương đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu 23 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với 110 cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với 9.056 người có chức vụ, quyền hạn.

Đặc biệt, trong kỳ, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo tiến hành 53 cuộc thanh tra hành chính và 1.485 lượt kiểm tra, thanh tra chuyên ngành. Qua đó, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 9.571 triệu đồng và 2.724mđất các loại; kiến nghị xử lý bằng các hình thức khác 2.907 triệu đồng và 1.168mđất các loại; kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý đối với 03 tập thể và 16 cá nhân có khuyết điểm, vi phạm; chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với 01 vụ có dấu hiệu tội phạm. Ngoài ra, Thanh tra chuyên ngành đã ban hành 753 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 63 tổ chức và 690 cá nhân với số tiền 5.765 triệu đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo  và phòng chống tham nhũng

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Chú trọng tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo” và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xem xét, đề xuất lãnh đạo các cấp, các ngành giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, dứt điểm những vụ việc thuộc thẩm quyền. Tăng cường thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, pháp luật về khiếu nại tố cáo.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đồng bộ, bảo đảm có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tham nhũng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chú trọng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân gắn với yêu cầu phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu cực; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật