A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG ĐIỆN của CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 23/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã ký Công điện số 06/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh (Ảnh minh họa)

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng, khó kiểm soát, nhiều ca bệnh trong cộng đồng được phát hiện ngẫu nhiên, chưa rõ nguồn lây, nhất là từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương; nhiều trường hợp đi từ các địa phương này về đã làm lây lan dịch bệnh vào cộng đồng tại các tỉnh/thành như: Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Gia Lai, Hưng Yên, Thanh Hóa…

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã luôn tích cực chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp nên đến nay tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát và đến nay chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. Ngành y tế đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 21.428 người (trong đó: tiêm đủ 2 mũi là 9.732 người, đã tiêm 1 mũi là 11.696 người) đảm bảo theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận người dân vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; việc kiểm tra, xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm quy định 5K tại một số địa phương vẫn chưa nghiêm (như thành phố Quy Nhơn); ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của một bộ phận người dân chưa tốt, vẫn có tình trạng người dân không đeo khẩu trang, tập trung đông người tại nơi công cộng.

Để giữ vững thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua, chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào tỉnh, chiều ngày 23/6/2021, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham dự Hội nghị; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ sau đây:

1. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh.

2. Phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng và tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, khu chung cư.

Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao hơn so với các biện pháp chung của tỉnh phù hợp với tình hình, nguy cơ dịch bệnh tại địa bàn.

3. Thiết lập và vận hành theo quy định các cơ sở cách ly tập trung do quân đội và các địa phương quản lý đảm bảo đạt năng lực cách ly cho 10.000 người.

Các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu/cụm công nghiệp phải có phương án cách ly công nhân, người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp khi xảy ra dịch bệnh.

4. Tăng cường các hoạt hoạt động giám sát dịch tễ tại cộng đồng, đặc biệt là giám sát, kiểm soát chặt chẽ, cách ly phù hợp đối với người đi từ vùng/địa phương có dịch về tỉnh. Nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế; tiến hành xét nghiệm tầm soát, sàng lọc theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ cao.

5. Ngành y tế khẩn trương mua sắm trang thiết bị y tế, test, sinh phẩm, môi trường, hóa chất,… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tổ chức tốt việc tiêm vắc xin cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế.

6. Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trong doanh nghiệp.

7. Kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh bằng các biện pháp:

- Chính quyền địa phương, lực lượng công an, bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế, trốn cách ly.

- Tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ, cách ly phù hợp đối với người đi từ vùng/địa phương có dịch về tỉnh:

+ Thiết lập lại chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại đèo Bình Đê, đèo Vĩnh Tuy kể từ 12h00 ngày 24/6/2021. Giao Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Tiếp tục duy trì, tăng cường hiệu quả của các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

+ Cách ly tại nhà 14 ngày đối với người đến/về tỉnh từ tỉnh Bình Dương.  Tiếp tục thực hiện cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày đối với người đến/về tỉnh từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 Âm tính vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14 (02 lần) thì được hoàn thành cách ly tập trung và tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 07 ngày. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính (F1), tiếp tục thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách tuyến cố định, xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi từ Bình Định đi Bình Dương và ngược lại kể từ 0h00 ngày 24/6/2021.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hạn chế di chuyển đến các địa phương đang có dịch, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh,… và các vùng có dịch khác trong thời điểm hiện nay.

8. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng…; giữ khoảng cách tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người.

- Nghiêm cấm việc tụ tập đông người tại bãi biển, công viên, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, nhất là thành phố Quy Nhơn, có biện pháp hạn chế người dân tắm biển.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương không tổ chức hội nghị, hội thảo, các cuộc họp tập trung đông người (từ 50 người trở lên) khi chưa cần thiết. Trường hợp cần thiết phải tổ chức thì thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh.

9. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì thành lập các tổ kiểm tra liên ngành với sự tham gia của y tế, công an và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

10. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Tiếp tục vận động, kêu gọi các nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân tham gia ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng dịch COVID-19, hỗ trợ thêm cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

11. Đề nghị nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là yêu cầu 5K; đồng lòng chia sẻ, tham gia với chính quyền các cấp phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng./.

KY


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật