A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar

(binhdinh.gov.vn) - Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này tại Công văn số 5756/UBND-NC ngày 04/10/2022.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Công an tỉnh chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát, siết chặt công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí tập trung đông người thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar... Quá trình kiểm tra phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với các cơ sở vi phạm theo quy định. Bên cạnh đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp và hỗ trợ các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý việc sử dụng trái phép chất ma túy, các tệ nạn xã hội trong quán bar, vũ trường, karaoke, nhà hàng, khách sạn và các loại hình giải trí tương tự khác; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và triệt phá các tệ nạn xã hội trong các cơ sở trên. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH, sử dụng an toàn điện, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại cơ sở (đặc biệt là loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, cơ sở giải trí tập trung đông người...); tổ chức tập huấn cho người dân những kiến thức, kỹ năng về PCCC, kỹ năng CNCH, thoát nạn và yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được phân cấp quản lý phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt...).

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, cấp giấy chứng nhận về ANTT đối với các loại hình cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các dịch vụ vui chơi giải trí tập trung đông người đảm bảo đúng quy trình, quy định; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn phức tạp như: Nhiều người mắc kẹt, cứu người trên cao, chữa cháy tại các cơ sở trong ngõ sâu mà lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH khó tiếp cận… Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, CNCH, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm vững kỹ thuật, chiến thuật, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện PCCC được trang cấp; chú ý trang bị, bảo đảm trang phục và thiết bị bảo hộ cá nhân cho cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy, CNCH. Chủ trì, tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện vụ cháy và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với địa bàn, cơ sở xảy ra cháy, nổ. Trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là công khai danh sách các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm quy định về ANTT, PCCC và CNCH gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tổ chức tốt công tác thường trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH để ứng phó kịp thời các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố; hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn khi các tình huống thiên tai, bão lũ, thảm họa khẩn cấp xảy ra. Điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ, trường hợp có dấu hiệu tội phạm tiến hành khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các quán bar, vũ trường, karaoke, nhà hàng, khách sạn và các loại hình giải trí khác trên địa bàn tỉnh. Rà soát, quản lý chặt chẽ công tác cấp phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, bar và loại hình giải trí tương tự; đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm, kiên quyết thu hồi các giấy phép có liên quan; trường hợp có dấu hiệu phạm tội, chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác quản lý nhà nước về ANTT đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp an toàn điện (sau công tơ điện) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke theo hướng dẫn của các Bộ ngành.

Sở Xây dựng thực hiện công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền đối với các dự án, công trình kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định. Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định trong công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar theo thẩm quyền.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động, tích cực tuyên truyền, tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và loại hình giải trí tương tự.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác thẩm định, cấp phép xây dựng theo thẩm quyền đối với các dự án, công trình kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, PCCC và CNCH đối với các cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT được phân cấp quản lý; đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”, gắn với những mô hình điểm đã và đang triển khai để phát huy vai trò của lực lượng quần chúng nhân dân tham gia chữa cháy và CNCH ngay từ khi mới phát sinh. Củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, quan tâm đầu tư phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định; duy trì hiệu quả các hoạt động, nắm tình hình của lực lượng dân phòng để phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng này trong việc xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ tại các cơ sở, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong các khu dân cư.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý kiên quyết, nghiêm minh theo thẩm quyền đối với cơ sở, ngành nghề kinh doanh không tuân thủ các quy định pháp luật về ANTT, PCCC và CNCH; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để cơ sở trên địa bàn quản lý hoạt động không phép, không đủ điều kiện về ANTT, an toàn PCCC và CNCH để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng do thiếu tinh thần trách nhiệm. Riêng đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar tiến hành tổng kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết xử lý theo quy định; yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được phân cấp quản lý phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt,…), chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy và tổ chức cho nhân viên thực tập xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn an toàn. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành và chính quyền cấp xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát để hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke bảo đảm an toàn, lành mạnh; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke; tham gia giám sát các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; trường hợp nếu để cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện, hoạt động không phép trên địa bàn thì xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật