A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông (TNGT), các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam và tỉnh Bình Định; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2020; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT; UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Ảnh minh họa

Theo quy định của Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020”, ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT của năm 2020 là ngày Chủ Nhật 15/11/2020. Tại Bình Định, các hoạt động hưởng ứng năm nay được phát động và tổ chức trong phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” với những hoạt động chủ yếu như tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và các biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội, tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, văn hóa giao thông; thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT; phát thanh, truyền thanh trực tiếp về ATGT.

UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động hưởng ứng phải được tổ chức thống nhất từ tỉnh, các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến các địa phương, bảo đảm thiết thực và hiệu quả; tạo được sự quan tâm, chú ý của dư luận trong và ngoài tỉnh.

Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể liên quan chỉ đạo và triển khai hiệu quả các hoạt động của Kế hoạch này. Tổ chức các hoạt động truyền thông trước, trong và sau “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”. Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố tổng hợp danh sách, lựa chọn tổ chức thăm hỏi một số nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số địa phương trong tỉnh.

Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; phát động các doanh nghiệp vận tải, trường dạy nghề lái xe hưởng ứng tích cực các hoạt động của Kế hoạch; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT.

Công an tỉnh phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; chỉ đạo Công an đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động bằng pa nô ảnh về TNGT tại điểm đông dân cư, khu sinh hoạt văn hóa,...trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, truyền thanh trong tỉnh hưởng ứng đợt tuyên truyền và tham gia các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường: Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Dạy nghề tổ chức các hoạt động tuyên truyền, diễn đàn, đối thoại trong các nhà trường trên toàn tỉnh về nguy cơ và hậu quả TNGT và biện pháp phòng tránh. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả trường học phổ thông dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào Lễ chào cờ sáng Thứ hai, ngày 09/11/2020. Toàn bộ trường Đại học , Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở trên toàn tỉnh phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần từ ngày 09/11/2020 đến ngày 14/11/2020.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, Đài Truyền thanh các cấp tăng cường thời lượng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền đậm nét các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, tuyên truyền hậu quả do TNGT gây ra cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong và cho xã hội.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên Đoàn lao động tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức và chỉ đạo cơ sở phối hợp với Ban chỉ đạo An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các diễn đàn, buổi đối thoại về “Ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông – Hãy hành động ngay”. Tổ chức đoàn thăm hỏi, có hình thức hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục về TTATGT, về hậu quả của TNGT đối với toàn xã hội. Tổ chức hoạt động tuyên truyền đến đông đảo quần chúng, nhân dân về hoạt động, sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Rà soát, lựa chọn, lập danh sách gia đình nạn nhân tử vong do TNGT, nạn nhân TNGT trên địa bàn có hoàn ảnh đặc biệt khó khăn để Ban An toàn giao thông tỉnh tổng hợp, lựa chọn, tổ chức đoàn thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ phù hợp.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật