|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ giai đoạn 2021 - 2025

(binhdinh.gov.vn) - Theo dữ liệu điều tra công bố năm 2018, 100% xã (phường, thị trấn) của tất cả các huyện (thị xã, thành phố) trên địa bàn tỉnh bị ô nhiễm bom mìn vật nổ. Diện tích ô nhiễm bom mìn vật nổ là 246.842 ha, chiếm 40,96 % diện tích tự nhiên của tỉnh. Nhằm tiếp tục huy động nguồn lực trong nước và quốc tế giúp giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn vật nổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội; UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Theo đó, trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh sẽ tiến hành xác định vị trí, diện tích cần rà phá bom mìn theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiến hành khảo sát kỹ thuật, lập phương án kỹ thuật thi công; phân chia khối lượng rà phá bom mìn vật nổ theo từng năm; lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, tập trung lực lượng, phương tiện cần thiết triển khai nhanh, gọn để từng bước hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch của UBND tỉnh; hoàn thiện hồ sơ, bàn giao khu vực đã được rà phá hết bom mìn vật nổ cho các địa phương quản lý và sử dụng.

Kế hoạch đề ra các chỉ tiêu cụ thể: Giảm thiểu tai nạn rủi ro cho người dân. Giảm thiểu 15.000 ha nghi ngờ ô nhiễm; điều tra, khảo sát 10.000 ha và rà phá bom mìn vật nổ trên diện tích 2.500 ha. Diện tích đất đai được sử dụng sau điều tra, khảo sát rà phá bom mìn vật nổ là 2.500 ha. Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho 50.000 người dân tại địa phương. Hỗ trợ 1.253 nạn nhân bom mìn, góp phần giảm thiểu tỷ lệ hộ nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trong khu vực ô nhiễm bom mìn.

Để thực hiện đạt kết quả những chỉ tiêu trên, Kế hoạch xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp về chính sách, cơ chế, nguồn vốn và nhân lực. Xác định, đưa dự án khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng ghép các dự án thuộc kế hoạch vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động khác có liên quan trong quá trình triển khai. Xây dựng cơ chế thực hiện quản lý, điều phối cấp tỉnh để phân bổ các nguồn lực trong nước và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn. Bên cạnh đó, xây dựng chính sách vận động vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, vốn hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, chính sách thu hút tài trợ nước ngoài cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền hậu quả do bom mìn gây ra nhằm đẩy mạnh vận động tài trợ từ các nguồn vốn trong và ngoài nước cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Đồng thời, xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho công tác khắc phục bom mìn, đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại và tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý điều hành công tác khắc phục hậu quả bom mìn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai thực hiện, vận động thu hút nguồn lực (trong nước và quốc tế), quản lý nguồn lực, giám sát và đánh giá hiệu quả các dự án của kế hoạch.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa phương liên quan xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách (bao gồm huy động các nguồn lực trong và ngoài nước) trong kế hoạch ngân sách hàng năm của Nhà nước, trình UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ quản lý điều hành công tác khắc phục hậu quả bom mìn. Hàng năm, chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả và có đề xuất giải pháp để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan và địa phương tham mưu về mặt chính sách trong lĩnh vực quản lý ngành đối với việc hỗ trợ nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền hậu quả do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành thực hiện các dự án liên quan. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách trong kế hoạch ngân sách hàng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các dự án thuộc kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh vào danh mục ưu tiên vận động nguồn vốn Chính phủ, vốn ODA; chủ trì xây dựng chính sách thu hút hỗ trợ nguồn vốn cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn; tổ chức vận động và phối hợp với các cơ quan liên quan phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn thực hiện kế hoạch; hướng dẫn các cơ quan liên quan về thủ tục xem xét, phê duyệt các dự án sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài đúng với các quy định pháp luật hiện hành. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế quản lý, điều phối các nguồn lực trong nước và nguồn vốn Chính phủ, vốn ODA cho kế hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trì, phối hợp với sở Tài chính bố trí vốn để bảo đảm thực hiện các dự án trong kế hoạch ngân sách hàng năm theo quy định.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng chính sách thu hút hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ, vốn ODA, phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn, xây dựng cơ chế quản lý điều phối các nguồn lực trong tỉnh và nguồn vốn để bảo đảm thực hiện các dự án trong kế hoạch ngân sách hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng quy chế quản lý tài chính đối với kế hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở Ngoại vụ tham gia vận động các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức và cá nhân nước ngoài hỗ trợ khắc phục bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh bổ sung các dự án rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cân đối ngân sách để thực hiện các nội dung của kế hoạch thuộc nhiệm vụ chi của địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật