|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thực hiện Chương trình của Chính phủ và Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình của Chính phủ và Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa

Mục tiêu của Kế hoạch là nhằm tổ chức quán triệt, thực hiện Chương trình của Chính phủ thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 08-KH/TU ngày 29/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị.

Kế hoạch cũng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tội phạm. Xác định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; thông tin về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm của mỗi người dân. Bên cạnh đó, chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm lợi dụng hoạt động khi xảy ra dịch bệnh, thiên tai…

Ngoài ra, Công an tỉnh còn có trách nhiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…. Khai thác và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân để chuyển đổi phương thức quản lý, nâng cao chất lượng quản lý xã hội, quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài phục vụ phòng, chống tội phạm; tổ chức kết nối, khai thác hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư với các hệ thống dữ liệu có liên quan phục vụ xây dựng, hoạch định chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa tội phạm. Làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thực hiện chế độ chính sách… không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự ở địa phương. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm; tổ chức tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn. Thường xuyên phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp nâng cao hiệu quả trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự bảo đảm mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định, góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí của tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân. Tuyên truyền việc đấu tranh phản bác mạnh mẽ những quan điểm, tư tưởng sai trái, xuyên tạc, thông tin không đúng sự thật về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kết quả công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên làm tốt công tác xây dựng đời sống văn hóa tại cơ quan, công sở, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và các đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, tội phạm mua bán người...; thực hiện hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện; tăng cường công tác giáo dục, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, người sau cai nghiện ma túy… để họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể liên quan thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhà trường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất học sinh, sinh viên, giáo viên vi phạm pháp luật và phạm tội. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Hội phụ huynh trong quản lý học sinh, nhất là các học sinh cá biệt, không để các em bị lôi kéo vào các hoạt động tệ nạn xã hội.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, cân đối kế hoạch vốn đầu tư, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh phân bổ cho các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các dự án, đề án theo quy định.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại các cơ sở khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc tân dược, nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Tăng cường cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý. Cùng với đó, Sở Tư pháp phối hợp rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm theo quy định.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ gia đình, thôn, xóm, khu dân cư, trong nhà trường và cơ quan, doanh nghiệp gắn với việc thực hiện tốt các quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị… lành mạnh không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, các điển hình tiên tiến ở các cấp hội, tổ chức công đoàn trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư.

UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn Bình Định xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên; tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tọa đàm về phòng, chống tội phạm trong đoàn viên, học sinh, sinh viên; giúp đỡ người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh, thiếu niên từ bỏ ma túy, phát động mạnh mẽ phong trào thanh, thiếu niên tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm.

UBND tỉnh đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội sâu rộng cho đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với hình thức phong phú, phù hợp. Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật của các tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cấp huyện và công đoàn ngành góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

UBND tỉnh đề nghị đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan, sai người vô tội. Tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng ngừa chung.

Các sở, ban, ngành khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tích cực phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình của Chính phủ thực hiện Kết luận số 13-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 08-KH/TU ngày 29/9/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, bám sát các nội dung Kế hoạch này để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Kim Loan


Tác giả: Nguyễn Thị Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật