|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 55/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của Nghị định số 55/2020/NĐ-CP ngày 22/5/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thi hành án hình sự về thi hành án đối với pháp nhân thương mại và Nghị định số 44/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành án đối với pháp nhân thương mại (Nghị định số 44/2020/NĐ-CP) đến các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan và UBND cấp huyện, cấp xã để nắm vững, thực hiện nghiêm túc; xác định trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm thực hiện đồng bộ, thống nhất, đúng quy định của pháp luật về thi hành án đối với pháp nhân thương mại; UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 55/NĐ-CP.

Ảnh minh họa (Nguồn: tapchitoaan.vn)

Theo đó, trong năm 2020, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ, chiến sỹ Công an các địa phương và đơn vị liên quan sẽ được phổ biến, quán triệt quy định của pháp luật về thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại; Nghị định số 55/2020/NĐ-CP; Nghị định số 44/2020/NĐ-CP. Riêng công tác tập huấn sẽ tổ chức sau khi Bộ Công an tập huấn (năm 2021).

Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, tổ chức tập huấn đến các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố để nắm các quy định của pháp luật về thi hành án đối với pháp nhân thương mại, Nghị định số 55/2020/NĐ-CP và Nghị định số 44/2020/NĐ-CP, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành trong phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh trong tổ chức thi hành án đối với pháp nhân thương mại. Chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện thi hành án đối với pháp nhân thương mại phạm tội khi bản án, quyết định thi hành án có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc sơ, tổng kết, báo cáo về công tác thi hành án đối với pháp nhân thương mại theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Công an; đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

Các sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương, các sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức quán triệt các quy định của pháp luật về thi hành án đối với pháp nhân thương mại; Nghị định số 55/2020/NĐ-CP và Nghị định số 44/2020/NĐ-CP. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về thi hành án đối với pháp nhân thương mại và Nghị định số 55/2020/NĐ-CP, có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu, Cơ quan thi hành án dân sự trong thi hành án đối với pháp nhân thương mại trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan quản lý Nhà nước đối với pháp nhân thương mại chấp hành án (cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký, cấp giấy phép, chấp thuận cho pháp nhân thương mại hoạt động, giám sát, theo dõi pháp nhân thương mại hoạt động…) có trách nhiệm phối hợp thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì nhằm bảo đảm cho việc thi hành hình phạt, biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại chấp hành án.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng quy định của Nhà nước.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức quán triệt các quy định của pháp luật về thi hành án đối với pháp nhân thương mại; Nghị định số 55/2020/NĐ-CP và Nghị định số 44/2020/NĐ-CP. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh trong thi hành án đối với pháp nhân thương mại trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước đối với pháp nhân thương mại thuộc quyền quản lý để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật