A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác liên ngành của Bộ Tư pháp

Sáng 1.11, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cùng lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đã làm việc với Đoàn công tác liên ngành của Bộ Tư pháp do ông Trần Văn Đạt, Phó vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật của Bộ Tư pháp, làm Trưởng đoàn, về kiểm tra, khảo sát tình hình triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2012. Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp đã thành lập Đoàn kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên 2 lĩnh vực ATGT đường bộ và bảo vệ môi trường tại 4 địa phương, gồm: Tuy Phước, Hoài Nhơn, Phù Mỹ và thị xã An Nhơn. Nhìn chung, các chính quyền địa phương đã quan tâm tổ chức thực hiện các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên quy định về 2 lĩnh vực này.

Trong buổi làm việc mang tính chất tọa đàm, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình thi hành pháp luật trong tỉnh thời gian qua. Theo nhận định chung, các khiếu kiện liên quan đến đất đai, thu hồi, giải tỏa mặt bằng… vẫn chiếm phần lớn bởi sự chồng chéo, không nhất quán trong việc thi hành các Nghị định, thông tư liên quan đến Luật Đất đai. Ngoài ra, công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân còn cứng nhắc, đơn điệu, dẫn đến tuyên truyền không đúng, không trúng đối tượng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cho rằng để công tác phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, cần phải có kỹ năng, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; để tạo thuận lợi cho việc theo dõi, thi hành pháp luật, ngành chức năng nên có kế hoạch xây dựng thành từng chuyên đề một…

Trưởng Đoàn công tác liên ngành của Bộ Tư pháp Trần Văn Đạt nhận xét: Bình Định đã triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật khá bài bản, có kế hoạch. Đặc biệt, tỉnh đã năng động chọn những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm là ATGT và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, công tác theo dõi này chủ yếu mới chỉ dừng lại ở cấp tỉnh. Đoàn công tác cũng đã giải trình một số vấn đề mà các đại biểu thắc mắc, đồng thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh về vấn đề xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật; phạm vi và các điều kiện cần thiết cho việc triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật để trình Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan xem xét, giải quyết, điều chỉnh cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật trong thời gian tới.


Tin nổi bật Tin nổi bật