A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

(binhdinh.gov.vn) - Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung tại Văn bản số 2875/UBND-KT ngày 21/5.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng theo Công điện số 568/CĐ-TCLN-KL ngày 11/5/2021 của Tổng Cục Lâm nghiệp về việc phòng cháy, chữa cháy rừng và Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát các chủ rừng trên địa bàn thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; ban hành văn bản chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp, giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; hỗ trợ kinh phí để mua sắm các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; tiếp tục phổ biến sâu rộng tác hại của cháy rừng, các quy định, quy trình xử lý thực bì đến cơ sở để người dân biết, thực hiện.

Tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy định kỳ hoặc đột xuất đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trên địa bàn; kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các chủ rừng không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy đối với các khu rừng do mình quản lý. Chỉ đạo các chủ rừng trên địa bàn rà soát, bổ sung phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên lâm phận quản lý; xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để bố trí hợp lý nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh; thực hiện việc giảm vật liệu cháy rừng để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng. Tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường lực lượng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn (cấp xã) tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc đốt xử lý thực bì của người dân; tổ chức cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân ký cam kết thực hiện đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng khi đốt xử lý thực bì; theo dõi, cập nhật kịp thời cấp dự báo cháy rừng để thông tin đến người dân.

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự, chủ rừng, các ngành liên quan tại địa phương, UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô, nhất là trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V; bố trí lực lượng tuần tra, canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện nhanh điểm cháy, tổ chức xác minh, huy động lực lượng chữa cháy kịp thời không để xảy ra cháy lớn.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương, rẫy; cấm xử lý thực bì bằng hình thức dùng lửa để đốt vào những ngày nắng nóng, khô hanh khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV đến cấp V; xử lý nghiêm các trường hợp đốt xử lý thực bì khi cấp dự báo ở cấp IV đến cấp V. Chỉ đạo các cơ quan chức năng sau khi dập tắt đám cháy, khẩn trương phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra các vụ cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu các địa phương, chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Kiên quyết xử lý chủ rừng đốt xử lý thực bì không đúng quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng hoặc chưa có Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và không báo cáo khi đốt thực bì. Chỉ đạo các lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; có các phương án bảo đảm về lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng tại địa phương phụ trách.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là tại các khu vực trọng điểm về cháy rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, chủ rừng tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng ứng trực tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, sẵn sàng tổ chức chữa cháy kịp thời, khống chế lửa từ khi mới bùng phát, không để cháy lan trên diện rộng. Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các ngành, hội đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt là cộng đồng dân cư sống gần rừng thuộc khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, đa dạng hình thức, nội dung thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Tập trung phổ biến tác hại của việc cháy rừng, các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt khi gây ra cháy rừng, các quy định, quy trình đốt xử lý thực bì, sử dụng lửa ven rừng đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng để người dân biết, thực hiện. Tăng cường lực lượng Kiểm lâm xuống các địa bàn trọng điểm cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; hướng dẫn, giám sát việc xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của chủ rừng; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn phải thực hiện đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy tại UBND cấp xã (trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn); tham mưu UBND cấp xã trong việc kiểm tra hiện trường, cho phép hay không cho phép các chủ rừng đốt xử lý thực bì; hướng dẫn chủ rừng thực hiện xử lý thực bì theo phương pháp đốt trước có kiểm soát tại nơi có điều kiện áp dụng để giảm vật liệu cháy. Khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV và cấp V nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong rừng và gần rừng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các đơn vị Kiểm lâm điều tra làm rõ đối tượng gây ra các vụ cháy, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh kịp thời dự báo và cung cấp thông tin về thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến người dân và các cơ quan liên quan phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định có trách nhiệm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng hằng ngày trong thời kỳ cao điểm cấp cảnh báo cháy rừng cấp III đến cấp V.

UBND cấp huyện và các ngành có liên quan, chủ rừng thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng tỉnh Bình Định trên trang thông tin điện tử của Chi cục Kiểm lâm Bình Định tại địa chỉ website: kiemlambinhdinh.snnptnt.binhdinh.gov.vn để chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Chi cục Kiểm lâm theo số điện thoại 0905.327.619 hoặc 0985.945.507 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật