Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời
(binhdinh.gov.vn) - Tại văn bản số 6250/UBND-KT ngày 14/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời trên địa bàn tỉnh.
Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện dăm gỗ (Ảnh: stttt.binhdinh.gov.vn)
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5294/UBND-KT ngày 28/7/2023 và Văn bản số 2982/UBND-KT ngày 22/4/2024.
Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Công ty cổ phần Cảng Thị Naị, Công ty cổ phần Tân Cảng Miền Trung, các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng dăm gỗ, hàng rời và các đơn vị có liên quan tổ chức làm việc để thống nhất đóng góp kinh phí duy trì vận hành thường xuyên xe vệ sinh môi trường vệ sinh dọc tuyến đường Quốc lộ 19 (đoạn từ cổng các Cảng đến vòng xuyến Đại Phú Gia); đồng thời, triển khai xử lý kịp thời các sự cố rơi vãi nghiêm trọng trên đường.
Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đầu tư, mua sắm xe quét đường, hút bụi đa năng để quét dọn, vệ sinh môi trường trong khu vực Cảng Quy Nhơn và triển khai thực hiện vệ sinh dọc tuyến đường Quốc lộ 19 (đoạn từ cổng các Cảng đến vòng xuyến Đại Phú Gia).
Các Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Công ty Cổ phần cảng Thị Nại, Tân Công ty Cổ phần cảng Miền Trung tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát việc đảm bảo vệ sinh môi trường đối với phương tiện đến Cảng xếp dỡ hàng hoá. Cương quyết không cho các phương tiện chưa đáp ứng đúng yêu cầu về đảm bảo vệ sinh môi trường ra, vào cổng Cảng. Yêu cầu bốc dỡ hàng rời từ tàu lên ôtô phải đảm bảo đúng quy trình, không xếp hàng hoá quá tải trọng xe, không xếp hàng hoá quá chiều cao thành thùng xe, phủ bạt kín và vệ sinh phương tiện trước khi lưu thông trên đường. Cùng với đó, cử cán bộ, nhân viên thường xuyên giám sát quá trình thực hiện quy trình khắc phục tình trạng rơi vãi tại các điểm thực hiện bốc, xếp hàng hóa, vệ sinh phương tiện; đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc triển khai quy trình bốc xếp hàng hoá, vệ sinh môi trường vào ca đêm. Đồng thời, tiếp tục cải tiến, đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại, thay đổi phương án, quy trình sản xuất, quy trình bốc xếp hàng hóa để đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao năng suất xếp dỡ hàng hóa. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đầu tư hệ thống cầu nâng, băng tải phục vụ bốc xếp hàng hóa để giảm lượng dăm gỗ rơi vãi trên thành, thùng xe, giảm thiểu lượng hàng hóa rơi vãi trên các tuyến đường giao thông trong và ngoài khu vực Cảng. Ngoài ra, tăng cường giám sát, ghi hình các phương tiện đậu đỗ tại tuyến Quốc lộ 19 (đoạn đường Đống Đa trước cổng Cảng), gửi hình ảnh, video đến cơ quan chức năng tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định.
Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải tiếp tục quán triệt đội ngũ lái xe thực hiện nghiêm quy trình bốc, xếp hàng hóa đối với phương tiện ra, vào điểm giao nhận hàng hóa đúng quy định. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ lái xe của đơn vị; đồng thời, áp dụng mô hình tổ chức, quản lý tài xế lái xe bằng hình thức thưởng, phạt, gắn trách nhiệm tài xế trong quá trình quản lý thùng xe khi vận chuyển, khen thưởng đối với các lái xe có thành tích tốt và ngược lại phạt trừ mức lương thưởng đối với tài xế thường xuyên vi phạm. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải tổ chức thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thời gian quy định. Thường xuyên kiểm tra các điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đối với hệ thống công cụ, thiết bị phục vụ vận tải hàng hóa như: rơmooc, thùng container chứa hàng, bạt phủ,… để kịp thời thay thế, đảm bảo không xảy ra sự cố rơi vãi dăm gỗ trong quá trình vận chuyển. Nghiên cứu thay thế loại bạt phủ xe bằng vải hiện tại bằng loại bạt chuyên dụng đối với hàng dăm gỗ. Đối với các hợp đồng vận tải với các chủ thể khác (Chủ hàng, Cảng,…) cần bổ sung điều khoản quy định phân công trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan về việc triển khai xử lý khi có sự cố làm rơi vãi hàng hóa nghiêm trọng trong quá trình vận chuyển.
Các đơn vị chủ hàng, sản xuất, lưu chứa hàng dăm gỗ thực hiện nghiêm quy trình bốc, xếp hàng hóa tại bãi chứa hàng theo đúng quy định; kiểm tra chặt chẽ việc vệ sinh, che chắn hàng hóa đối với các phương tiện vận chuyển hàng rời trước khi rời khỏi nơi giao nhận hàng hóa, hạn chế tình trạng rơi vãi hàng trong quá trình lưu thông trên đường; đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc triển khai quy trình vào ca đêm. Bên cạnh đó, lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát tại các bãi lưu chứa hàng dăm gỗ, tại khu vực thực hiện bốc xếp hàng hóa để giám sát quá trình thực hiện quy trình bốc xếp, vệ sinh thành thùng xe trước khi ra đường. Thực hiện khống chế độ cao các bãi dăm dưới 10m, tiến hành trồng hàng cây xanh để giảm bụi dăm đến các nhà dân. Tại các bãi lưu chứa hàng dăm gỗ, nghiên cứu cải tạo, thay thế hệ thống lưới chắn bụi xung quanh bãi dăm. Tăng cường giám sát, nhắc nhở đội ngũ lái xe phải tuân thủ quy trình bốc xếp tại các điểm bốc xếp hàng hóa, thực hiện vệ sinh xe, phủ bạt thùng xe trước khi lưu thông trên đường; trong quá trình vận chuyển hàng hóa phải nghiêm túc chấp hành quy định đảm bảo an toàn toàn giao thông. Cử cán bộ, nhân viên thường xuyên giám sát quá trình thực hiện quy trình khắc phục tình trạng rơi vãi; giám sát quá trình cải tiến thùng hàng phục vụ vận chuyển hàng dăm gỗ, hàng rời. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các Công ty Cảng đảm bảo đồng bộ, tối ưu thời gian bốc xếp, vận chuyển hàng hoá tránh tình trạng phương tiện đậu đỗ trên các tuyến đường để chờ vào cảng bốc xếp hàng hóa gây mất trật tự an toàn giao thông./.