|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến về việc tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định tại văn bản số 6067/UBND-VX.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Tỉnh Đoàn và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của HSSV; phổ biến chính sách BHYT đến toàn thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, phụ huynh và HSSV; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và của đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong các trường học; tập trung tuyên truyền, vận động để “Năm học 2024 - 2025 thực hiện đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT”.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn kịp thời thống kê, tổng hợp tình hình tham gia BHYT của HSSV. Đối với các địa phương có trường học chưa thực hiện đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, cần xác định nguyên nhân và có kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho HSSV; phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường thông tin, truyền thông, vận động HSSV tham gia BHYT để “Năm học 2024 - 2025 có 100% HSSV tham gia BHYT”. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiện toàn, củng cố hệ thống y tế trường học để triển khai thực hiện tốt công tác y tế trường học.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV theo quy định; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, trong đó có mục tiêu đảm bảo tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Sở Tài chính trên cơ sở báo cáo số liệu thực hiện của Bảo hiểm xã hội tỉnh, phối hợp với BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ đóng BHYT kịp thời cho đối tượng HSSV theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của HSSV theo quy định hiện hành.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các trường học tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Quyết định số 546/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách pháp luật về BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT đến các tầng lớp Nhân dân; chú trọng tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng là phụ huynh, HSSV, đoàn viên, thanh niên nhằm thực hiện đảm bảo mục tiêu: “Năm học 2024-2025 có 100% HSSV tham gia BHYT”. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các trường học trên địa bàn triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu: “Năm học 2024-2025 có 100% HSSV tham gia BHYT”. Kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV năm học 2024-2025. Tiếp tục phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục hướng dẫn HSSV cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) hoặc có thể tích hợp thông tin trên VssID vào ứng dụng VNeID để thuận tiện tra cứu, khám, chữa bệnh BHYT. Định kỳ hàng quý, 06 tháng, 01 năm, tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình thực hiện BHYT của HSSV nói riêng và của các đối tượng tham gia BHYT khác theo quy định, báo cáo UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường học thuộc quyền quản lý, các phòng, ban chức năng có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội cùng cấp thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT, nhất là đối tượng HSSV; quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn quản lý tham gia BHYT. Quan tâm huy động các nguồn kinh phí hợp pháp để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV, nhất là những HSSV có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số.

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho HSSV, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tăng cường thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cho HSSV về vai trò và trách nhiệm tham gia BHYT, coi đây là việc chấp hành pháp luật của HSSV để thực hiện mục tiêu 100% HSSV của nhà trường tham gia BHYT. Xác định việc thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024 - 2025 là nhiệm vụ của cấp ủy, lãnh đạo nhà trường và là một trong các chỉ tiêu thi đua của nhà trường. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội hướng dẫn HSSV cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) hoặc có thể tích hợp thông tin trên VssID vào ứng dụng VNeID để thuận tiện tra cứu, khám, chữa bệnh BHYT; quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được phân bổ cho trường theo quy định. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, cuối năm, báo cáo tình hình thực hiện BHYT HSSV của nhà trường cho Bảo hiểm xã hội tỉnh để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng liên quan theo quy định.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật