A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa hanh khô năm 2013

Ngày 26/12/2012, UBND tỉnh ban hành văn bản số 5112/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa hanh khô năm 2013.

Để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp Tết Nguyên đán Quý Ty, các hoạt động lễ hội đầu năm và mùa hanh khô năm 2013, nhằm kiềm chế làm giảm số vụ cháy, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do cháy gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các doanh nghiệp; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ngay đợt kiểm tra công tác PCCC trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy năm 2013, trong đó tập trung công tác giáo dục, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định về PCCC; xây dựng phương án chữa cháy, đầu tư kinh phí mua sắm phương tiện và củng cố lực lượng chữa cháy tại chỗ đảm bảo đủ sức giải quyết các vụ cháy xảy ra ngay từ ban đầu.

Yêu cầu Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định phối hợp với Công an tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền PCCC trong năm 2013. Trước mắt, xây dựng phóng sự tuyên truyền PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các hoạt động lễ hội đầu xuân và mùa hanh khô. Tập trung cảnh báo các nguy cơ gây cháy trong việc sử dụng điện, xăng dầu, gas, . . . ; biện pháp phòng cháy, chữa cháy Trung tâm thương mại, chợ, khu dân cư tập trung, chung cư cao tầng, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas, cơ sở sản xuất chế biến lâm sản, cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, . . . để mọi người nâng cao cảnh giác đề phòng cháy, nổ xảy ra. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thủ trưởng các sở ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC. Chú ý các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các cơ sở cho thuê lưu trú, khu dân cư tập trung, các cơ sở trong khu, . . . cụm công nghiệp. Đối với các chợ, trung tâm thương mại tập trận kiểm tra hệ thống điện, việc thờ cúng, sử dụng lửa trần tại chợ, nguồn nước và phương tiện, lực lượng chữa cháy tại chỗ, đặc biệt là công tác thường trực của Ban quản lý vào thời điểm ban đêm.

Giao Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra an toàn PCCC vào dịp cuối năm. Đôn đốc, nhắc nhơ các doanh nghiệp đề phòng cháy nổ xảy ra, nhất là vào thời điềm ban đêm, ngoài giờ làm việc và trong thời điểm công nhân nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013; có giải pháp bố trí nguyên liệu thành phẩm chống cháy lan; tăng cường lực lượng chữa cháy tại chỗ; thay thế, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy đã hỏng; xây dựng phương án chữa cháy thích hợp và chủ động thực tập trong mọi tình huống. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương có rừng tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án chữa cháy rừng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó cần chú ý khả năng huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị được dự kiến huy động trong phương án chữa cháy; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCCR nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, chủ rừng và mọi tầng lớp nhân dân về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng đê có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm qui định của pháp luật về PCCCR.

Yêu cầu Công an tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, phúc tra công tác PCCC đối với các cơ sở và địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt chú ý các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở có sử dụng vật liệu nô công nghiệp, các kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, nơi tập trung đông người và nơi tổ chức các lễ, hội đầu xuân. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm qui định về PCCC, kể cả việc đình chỉ hoạt động theo thẩm quyền. Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phổ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định, các văn bản có liên quan về công tác PCCC và công tác cứu nạn, cứu hộ theo Quyết định 44/2012/QĐ-TTG ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể quần chúng nhân dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu cả về lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ cháy nổ xảy ra, không để bị động, bất ngờ; xây dựng phương án và bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC tại các địa điểm bắn pháo hoa trong dịp lễ, Tết Nguyên đán Quý Ty.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra cháy, nổ trong phạm vi phụ trách. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh: Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại đơn vị, địa phương phụ trách. Giao cho Công an tỉnh chủ trì, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện văn bản này và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.


Tin nổi bật Tin nổi bật