A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy mùa hanh khô năm 2020

(binhdinh.gov.vn) - Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy, nổ trong mùa hanh khô, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này tại Công văn số 1710/UBND-NC ngày 20/3/2020.

Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47- CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư và Công điện số 584/QĐ-TTg ngày 19/5/2019 về tăng cường công tác PCCC và các văn bản về công tác PCCC khác có liên quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, huấn luyện kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), trong đó tập trung tuyên truyền sâu, rộng cho các đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, tổ dân phố và hộ gia đình nhằm nâng cao ý thức, nhận thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC. Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng, kịp thời chữa cháy, với phương châm 4 tại chỗ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC, nhất là các khu công nghiệp, kho bãi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chung cư, nhà cao tầng, khu dân cư tập trung, rừng… kịp thời phát hiện và hướng dẫn các giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC.

Công an tỉnh có trách nhiệm thường xuyên điều tra cơ bản, nắm tình hình xác định cơ sở, địa bàn trọng điểm về PCCC và CNCH để có biện pháp quản lý hiệu quả. Tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, qua đó đôn đốc, hướng dẫn cơ sở khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, phương án chữa cháy, CNCH, củng cố, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành để lực lượng này thực hiện có hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH, chú trọng hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tổ chức huấn luyện và duy trì nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong những ngày thời tiết hanh khô để xử lý kịp thời và có hiệu quả các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; chủ động phương án huy động, điều động các lực lượng, phương tiện chi viện, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị điện lực kiểm tra khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật, ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra trên đường dây, trạm biến áp. Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý và hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng điện an toàn, đặc biệt là trong các hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC cho người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương có rừng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2020. Thực hiện tốt việc cảnh báo, dự báo và kiểm soát lửa rừng, tăng cường vai trò trách nhiệm của chủ rừng, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong việc PCCC rừng. Hướng dẫn chủ rừng xây dựng và tổ chức thực tập phương án PCCC rừng. Chủ động phương án huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn để tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả. Rà soát, trang bị bổ sung phương tiện chữa cháy rừng cho các lực lượng có liên quan trong công tác PCCC rừng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện đúng trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương, đảm bảo điều kiện PCCC trong khu dân cư; tăng cường công tác tuyên truyền cho các hộ dân kiến thức về PCCC để chủ động phòng ngừa hiệu quả, thoát nạn an toàn và xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật