|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh

Ngày 05/08/2014, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3299/UBND-VX về việc tăng cường chất thải y tế trên địa bàn tỉnh.



Theo đó, giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên chức ngành y tế, cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất thải y tế từ khâu phân loại, thu gom, lưu trữ, vận chuyển và xử lý chất thải. Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra; không để xảy ra tình trạng thất thoát chất thải y tế nguy hại do các đối tượng vào cơ sở y tế thu gom và vận chuyển trái phép ra bên ngoài để bán cho các cơ sở tái chế, tái sử dụng. Thực hiện việc rà soát và triển khai hoàn thành các thủ tục về môi trường. Tiến hành quan trắc, giám sát môi trường định kỳ đảm bảo theo quy định tại thông tư số 31/2013/TT-BYT ngày 15/10/2013 của Bộ Y tế và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Kế hoạch đầu tư các hệ thống xử lý chất thải y tế, nhằm đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu của Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 15/11/2011, phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đến năm 2025 theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ; trong đó ưu tiên đầu tư xử lý chất thải cho các cơ sở y tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo danh sách tại Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về quản lý chất thải y tế và quan trắc tác động môi trường cho cán bộ, viên chức và người lao động trong ngành y tế. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan hàng năm vào tháng 12 thực hiện tổng hợp, báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 về Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục, tiến hành thẩm định hồ sơ, phê duyệt và cấp giấy phép về môi trường cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền, theo phân cấp quản lý và theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Thực hiện công tác quan trắc, giám sát môi trường định kỳ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhằm phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác bảo vệ môi trường, công tác quản lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế nguy hại; tổ chức giám sát chặt chẽ đối với việc vận chuyển, lưu trữ và xử lý chất thải nói chung, chất thải y tế nguy hại nói riêng, trong đó có việc sản xuất, tái chế các sản phẩm nhựa từ chất thải y tế, nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng và đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Kế hoạch đầu tư các hệ thống xử lý chất thải y tế. Cân đối và bố trí đủ kinh phí cho các cơ sở y tế công lập để thực hiện các thủ tục, hồ sơ, giấy phép về môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành, trên cơ sở đảm bảo vận hành thường xuyên và có hiệu quả các công trình, hệ thống xử lý chất thải y tế , tiết kiệm và tránh gây lãng phí vốn đầu tư. Giao Công an tỉnh tăng cường điều tra phòng, chống tội phạm về bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải y tế nguy hại và tái chế chất thải. Phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác bảo vệ môi trường, công tác quản lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế nguy hại. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về quản lý chất thải y tế tại cộng đồng và các cơ sở y tế, góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về quản lý chất thải y tế; tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải y tế nguy hại tại địa phương.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật