A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa có văn bản số 6075/UBND-NC về việc tăng cường quản lý công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển công chức, viên chức - Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc và đúng các quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010; Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Thông tư hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, các quy định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức phải chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức trên cơ sở chỉ tiêu biên chế công chức và số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được giao; kịp thời bổ sung đội ngũ công chức, viên chức còn thiếu theo nhu cầu. Chỉ tiêu tuyển dụng không được vượt quá 50% số biên chế công chức, viên chức đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác.

Việc tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện thông qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương không được ký kết hợp đồng lao động để làm chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập mà không thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Trường hợp thật sự cần thiết (do nhu cầu công việc mới phát sinh hoặc có người nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác) phải có ý kiến đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh (đối với công chức) và ý kiến thống nhất của Sở Nội vụ (đối với viên chức).

Người được ký kết hợp đồng phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức cần bố trí. Yêu cầu về trình độ về chuyên môn phải tốt nghiệp đại học, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần bố trí. Ưu tiên đối với các trường hợp được đào tạo theo địa chỉ sử dụng; người có trình độ đại học hệ chính quy tập trung, đạt loại giỏi, xuất sắc, tốt nghiệp thạc sĩ (có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy, đạt loại khá trở lên).

Các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP và các trường hợp thuộc đối tượng xét đặc cách trong tuyển dụng viên chức theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP chỉ để tuyển dụng những người có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm công tác đáp ứng ngay yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng, không sử dụng để thay thế hoàn toàn cho việc tuyển dụng thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

Việc xét chuyển viên chức và cán bộ, công chức cấp xã vào công chức cấp tỉnh, cấp huyện chỉ thực hiện đối với những người có trình độ chuyên môn đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định của chức danh, ngạch công chức theo yêu câu công tác cán bộ của ngành, địa phương. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, sát hạch và trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, công nhận trước khi quyết định xét chuyển vào công chức theo phân cấp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật