|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Tại văn bản số 7938/UBND-VX ngày 08/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 08/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 08/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý. Bên cạnh đó, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội được sử dụng chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi, phục vụ lợi ích cá nhân. Rà soát, báo cáo đầy đủ số liệu thu, chi tiền công đức, tài trợ của các di tích.

Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tài trợ tại các di tích trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý di tích thực hiện nghiêm các quy định về quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa và thực hiện đầy đủ các nội dung sau: Thực hiện công khai, minh bạch việc thu, chi các khoản công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội; cung cấp thông tin kịp thời khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật. Quản lý chặt chẽ các khoản tiền đã tiếp nhận, bao gồm cả tiền trong hòm công đức; mở sổ ghi chép đầy đủ các khoản thu, chi; mở tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước và kịp thời gửi các khoản tiền chưa có nhu cầu sử dụng vào tài khoản. Trường hợp đang giao tiền cho cá nhân giữ hoặc đứng tên gửi tiết kiệm phải chuyển về tài khoản của tổ chức được giao quản lý di tích theo quy định. Không đặt đĩa, đặt khay tại nơi thờ tự cho mục đích tiếp nhận tiền công đức, tài trợ và các khoản tiền có tính chất tương tự. Lắp camera giám sát tại các điểm tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức, tài trợ; khuyến khích triển khai việc công đức, tài trợ theo hình thức chuyển khoản thông qua quét mã QR-Code tại các điểm di tích./.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật