A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thống nhất thực hiện một số nội dung về thành lập, vận hành các khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố và chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc thống nhất thực hiện một số nội dung về thành lập, vận hành các khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố và chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Để thống nhất thực hiện một số nội dung về thành lập, quản lý vận hành các khu cách ly tập trung và chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở đề xuất của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở: Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng ngày 01/6/2021; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

1. Đối với việc thành lập, quản lý vận hành các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19:

a) Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương thành lập, quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế và các quy định có liên quan (lưu ý địa điểm khu cách ly phải riêng biệt với khu dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển; bộ máy quản lý điều hành hoạt động của khu cách ly giao quân đội chủ trì; cơ sở vật chất và trang thiết bị, kinh phí hoạt động do UBND cấp huyện bảo đảm).

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý cơ sở được trưng dụng làm khu cách ly thực hiện thủ tục bàn giao, tiếp nhận và chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu đối với khu cách ly tập trung theo quy định, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt thiết yếu (điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, nơi ăn, ở, sinh hoạt…) cho người được cách ly và cán bộ, nhân viên làm việc tại khu cách ly.

- Căn cứ nhiệm vụ được giao và diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan thống nhất việc mở rộng các khu cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố; chủ động điều phối, phân luồng và thống nhất sử dụng các khu cách ly tập trung tại các địa phương một cách hiệu quả, phù hợp với từng cấp độ dịch.

b) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện):

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khảo sát, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất địa điểm và xây dựng phương án bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, tài chính để trưng dụng tạm thời làm khu cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

- Quyết định thành lập khu cách ly tập trung với phương châm "4 tại chỗ" để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền (thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Công văn số 1769/BYT-KHTC ngày 31/03/2020 của Bộ Y tế  về việc hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19; các văn bản có liên quan). Đối với các địa phương đã có quyết định thành lập, cần thực hiện rà soát các điều kiện bảo đảm theo yêu cầu đối với khu cách ly tập trung để có thể tiếp nhận ngay được công dân vào cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Đề nghị Ban chỉ huy Quân sự, Trung tâm Y tế, Công an cấp huyện và chính quyền cấp xã nơi có khu cách ly tập trung và các cơ quan, đơn vị liên quan cử cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động tham gia quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của địa phương; tăng cường tuyên truyền để người dân sinh sống gần khu cách ly chia sẻ và ủng hộ việc thành lập khu cách ly tập trung trên địa bàn theo yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

- Bố trí kinh phí để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và các đồ dùng thiết yếu, lắp đặt camera giám sát và thực hiện chế độ, chính sách đối với các lực lượng làm việc tại khu cách ly tập trung theo phân cấp ngân sách, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế trong việc quản lý, vận hành khu cách ly tập trung tại địa phương.

c) Giám đốc Sở Y tế:

- Hướng dẫn các địa phương về phương án bảo đảm phương tiện, thiết bị y tế, thuốc, vật tư, hóa chất, trang bị bảo hộ cá nhân…cần sử dụng cho khu cách ly tập trung.

- Tiếp tục thừa ủy quyền của Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ban hành quyết định phê duyệt danh sách người phải cách ly tập trung, danh sách người kết thúc thời gian cách ly tập trung.

- Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại khu cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 - Thông báo cho các địa phương liên quan tiếp tục theo dõi sức khỏe các đối tượng hoàn thành cách ly trở về địa phương cư trú theo quy định.

d) Giám đốc Sở Tài chính: Hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo việc thành lập, quản lý, vận hành khu cách ly tập trung và thực hiện chế độ, chính sách đối với các lực lượng làm việc tại khu cách ly tập trung. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

e) Giám đốc Công an tỉnh: Chỉ đạo Công an cấp huyện phối hợp đảm bảo lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài khu cách ly tập trung; kiểm tra, xác minh thông tin cá nhân của đối tượng cách ly khi có yêu cầu.

2. Đối với việc thành lập, quản lý vận hành các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 (sau đây gọi tắt là chốt):

a) Chủ tịch UBND cấp huyện:

- Quyết định thành lập chốt sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; bố trí, phân công lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt 24/24 giờ theo hình thức luân phiên (giao Công an làm Tổ trưởng, Y tế làm Tổ phó và huy động các lực lượng khác tham gia gồm: quân đội, thanh niên xung kích…);

- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của chốt, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt (bàn làm việc có vách ngăn, nơi ăn, ở cho lực lượng làm nhiệm vụ, thiết bị phát wifi di động phục vụ quét mã QR Code và khai báo y tế điện tử, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, tấm chắn giọt bắn, trang phục chống dịch sử dụng khi cần thiết…);

- Bảo đảm kinh phí hoạt động cho các chốt theo quy định hiện hành.

b) Giám đốc Sở Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan hướng dẫn quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát y tế đối với người và phương tiện giao thông đường bộ đi về/qua tỉnh phù hợp với từng nhóm đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, có sự phối hợp giữa các chốt nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây nhiễm (lưu ý cần sử dụng mẫu khai báo y tế ngắn gọn, thống nhất trong toàn tỉnh; khuyến khích sử dụng quét mã QR Code và khai báo y tế điện tử, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông).

- Tham mưu, đề xuất tạm dừng hoạt động của các chốt phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

c) Giám đốc Sở Giao thông Vận tải:

- Hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định lập danh sách hành khách (có đủ thông tin về họ và tên, số điện thoại, vị trí ghế ngồi, nơi đi, nơi đến…) và yêu cầu hành khách khai báo y tế (người sử dụng điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo y tế điện tử) trước khi vận chuyển; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh;

- Tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đón, trả khách không đúng nơi quy định hoặc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

d) Giám đốc Công an tỉnh: Chỉ đạo cảnh sát giao thông tỉnh bố trí lực lượng, phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt theo đề nghị của UBND cấp huyện.

3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông:

- Hướng dẫn việc lắp đặt camera giám sát tại khu cách ly tập trung, thiết bị phát wifi di động phục vụ quét mã QR Code và khai báo y tế điện tử tại các chốt.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone và tăng cường sử dụng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch./.

KY


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật