A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 21/2, UBND tỉnh ban hành văn bản số 955/UBND-VX về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại Công ty Cổ phần May Phù Cát

Ngày 19/02/2020, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo tỉnh Bình Định về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đã chủ trì buổi kiểm tra và làm việc với huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát báo cáo về tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19) trên địa bàn 02 huyện; ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp và thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị cách ly y tế tại Khu cách ly y tế tập trung của tỉnh (cơ sở Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn cũ), kiểm tra đột xuất tại UBND thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát và Công ty Cổ phần May Phù Cát; UBND tỉnh có ý kiến như sau: 

1. Về tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát:

Ban chỉ đạo phòng chống dịch 02 huyện đã triển khai đầy đủ các văn bản và tổ chức quán triệt nghiêm túc, thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện. UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của UBND huyện và các cấp, các ngành chức năng của huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh tuy chưa có trường hợp nào bị mắc bệnh COVID-19 (các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ đều đã được cách ly y tế và xét nghiệm cho kết quả âm tính với COVID-19), nhưng các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư không được chủ quan, phải luôn đặt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần sự chung tay, góp sức của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

2. Từ thực tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát, trong thời gian tới, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các xã, phường thị trấn; Thường xuyên tổ chức giao ban về tình hình dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết… với các xã, phường thị trấn trên địa bàn quản lý để nắm chắc tình hình dịch bệnh, từ đó chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời theo khuyến cáo của ngành y tế. Thực hiện phòng chống dịch chủ động chứ không được để bị động.

- Thực hiện phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện, gắn với việc phân công quản lý, theo dõi, giám sát từng địa bàn, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh. Địa bàn nào để bùng phát dịch thì thành viên đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND tỉnh.

- Huy động toàn hệ thống các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư tổ chức tổng vệ sinh môi trường ở khu dân cư, ở những nơi tập trung đông người (chợ, siêu thị, trường học, nơi làm việc…) để đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền cho nhân dân biết "Muốn phòng chống dịch bệnh hiệu quả thì cần có sự chung tay, góp sức và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân".

- Chỉ đạo các cơ quan, công sở, các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn phải thực hiện đầy đủ các điều kiện vệ sinh tại nơi làm việc như: Nước sạch, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay, tổ chức tiêu độc, khử trùng...

- Chỉ đạo và có biện pháp tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân về công tác cách ly y tế và sự cần thiết phải thành lập Khu cách ly y tế tập trung của tỉnh theo quy định của Chính phủ và của Bộ Y tế để cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư hiểu đúng, hiểu đủ, không hoang mang, lo lắng.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường học thuộc quyền quản lý chuẩn bị đảm bảo điều kiện vệ sinh trường lớp (nước sạch, xà phòng rửa tay,…); Y tế trường học chuẩn bị thuốc thiết yếu, nhiệt kế đo nhanh…theo hướng dẫn của ngành y tế; Thông báo cho phụ huynh học sinh để phối hợp theo dõi sức khỏe của con em trước khi đến lớp, nhằm đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn trường lớp khi cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức đi học trở lại.

- Chỉ đạo Phòng Y tế, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn quản lý thực hiện các biện pháp về chuyên môn y tế và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cư trú, lưu trú của công dân trên địa bàn quản lý, nhất là những người mới đến và đi từ vùng có dịch; kịp thời thông tin cho Sở Y tế để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cách ly y tế theo quy định.

- Chỉ đạo việc bố trí kinh phí từ ngân sách huyện theo phân cấp ngân sách hiện hành và theo hướng dẫn của Sở Tài chính trên nguyên tắc kinh phí phải đủ đảm bảo cho nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn.

- Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng, ban chức năng của huyện kịp thời có văn bản gửi các Sở, ngành liên quan của tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

3. Giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan:

- Theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, chỉ đạo giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất của UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng, ban chức năng của huyện hoặc tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh được chặt chẽ, xuyên suốt, đồng bộ.

- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh, kịp thời đưa ra các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh hữu ích, thiết thực, theo quy định để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân và các hội, đoàn thể: Chủ động phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế đẩy mạnh công tác truyền thông và tích cực triển khai các biện pháp phòng chống bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh.

Giao Giám đốc Sở Y tế theo dõi việc thực hiện của các đơn vị, địa phương và thường xuyên nắm tình hình, đề xuất giải quyết các vấn đề vướng mắc nảy sinh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật