|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Tại Công văn số 6625/UBND-KT ngày 26/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về triển khai thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 04/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghiêm túc đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ mà UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công, chỉ đạo tại các văn bản: Thông báo số 285/TB-UBND ngày 09/7/2024 của UBND tỉnh Thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS tỉnh với Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS cấp huyện, cấp xã Tổng kết công tác Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 5627/UBND-KT ngày 24/7/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29/6/2024 của Chính phủ về bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố chủ động hơn nữa để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Trước mắt, tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại, khu vui chơi giải trí trên sông, ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét; kiên quyết tổ chức di dời ngay đối với những khu vực được cảnh báo có nguy cơ rất cao. Đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 130/KH-UBND ngày 19/7/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Chủ động bố trí ngân sách địa phương (bao gồm cả dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác) để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác; không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt; không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của các cháu học sinh. Kiểm tra công tác dự trữ vật tư, phương tiện, hàng hóa thiết yếu phòng chống thiên tai. Đặc biệt, cần phải dự trữ lương thực thực phẩm tại các khu vực dễ bị chia cắt, cô lập khi mưa lũ lớn. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc dự trữ lương thực, thực phẩm tại chỗ. Kịp thời hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng thiên tai, đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, nước sạch, nhu yếu phẩm cho người dân. Chỉ đạo triển khai cắt tỉa cành cây, nạo vét khơi thông cống thoát nước đô thị; thông thoáng dòng chảy các sông, kênh, trục tiêu, hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai; đặc biệt trong các tháng cuối năm là bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất… bảo đảm độ tin cậy; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo và thông tin kịp thời về thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan cho cơ quan chức năng, địa phương kịp thời chỉ đạo và điều hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tổ chức trực ban theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và chủ động đôn đốc các sở ngành có liên quan, các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tại văn bản số 5627/UBND-KT ngày 24/7/2024 của UBND tỉnh. Kịp thời tổng hợp tình hình thiệt hại, phối hợp với các sở ngành, địa phương có liên quan báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả khi vượt quá khả năng xử lý của địa phương. Bên cạnh đó, phối hợp các địa phương, đơn vị triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống đê điều. Đề xuất hạn chế tích nước đối với các hồ hư hỏng, không an toàn. Đồng thời, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ khi có thời tiết xấu, mưa bão, áp thấp nhiệt đới. Tham mưu UBND tỉnh về thông báo cấm biển khi thiên tai bão, áp thấp nhiệt đới, nước biển dâng, gió mạnh trên biển xảy ra và thông báo cho phép ngư dân, tàu cá hoạt động trở lại khi thiên tai kết thúc.

Sở Công thương phối hợp với các địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho sản xuất công nghiệp, hệ thống điện, hồ thủy điện; kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Xác định nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông khi có tình huống thiên tai, hỗ trợ địa phương kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhất là trên các trục giao thông chính. Hướng dẫn các đơn vị vận tải, ga Diêu Trì, sân bay Phù Cát, bến xe, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tư, an toàn tính mạng, tài sản, đảm bảo lương thực, nước uống cho hành khách với các tình huống phải lưu lại dài ngày tại nhà ga do sự cố, thiên tai.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng thiên tai, đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, nước sạch, nhu yếu phẩm cho người dân nhất là đối với các hộ dân bị mất nhà do lũ cuốn, sạt lở đất, hộ nghèo, hộ khó khăn có nguy cơ thiếu đói, tuyệt đối không được để người dân thiếu đói, không có chỗ ở hoặc không có vật dụng thiết yếu khác; thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu tại Văn bản số 3844/BLÐTBXH-CBTXH ngày 19/08/2024 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ động ký kết hiệp đồng với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh về phương án huy động lực lượng, phương tiện để triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai năm 2024.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hỗ trợ địa phương và nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị triển khai công tác cứu nạn cứu hộ, bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội trong mọi tình huống thiên tai.

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường số lượng, thời lượng, tần suất đưa tin về dự báo, cảnh báo thiên tai, rủi ro thiên tai để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai và các văn bản chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của Chính phủ, UBND tỉnh; tăng cường hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để giảm thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người.

Các sở, ban, ngành khác có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai rà soát các phương án ứng phó với thiên tai từ nay đến cuối năm 2024. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị, địa phương mình./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật