A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng pháo, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo... đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và thời gian tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo tại đơn vị, địa phương mình, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về sử dụng pháo nổ trái phép trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đến các tầng lớp nhân dân để thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và cam kết không vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng các loại pháo. Phối hợp với lực lượng Hải quan, Quản lý thị trường, cơ quan Quân sự, Bộ đội Biên phòng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp tập trung điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, để phục vụ công tác tuyên truyền, góp phần răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Bên cạnh đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc triển khai, thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân, nhất là ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn tại các điểm bắn pháo hoa theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các tin bài, phóng sự, tăng cường thời lượng đưa tin tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân dân để nắm rõ các quy định về quản lý, sử dụng pháo; những nguy cơ và tác hại của việc sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên các nhà trường nội dung Nghị định số 137/2020/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời, tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.

Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định tổ chức bắn pháo hoa theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc bắn pháo hoa và tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên quan xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, quầy tạp hóa, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP; qua đó phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP và tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập khẩu, sử dụng trái phép các loại pháo theo quy định của pháp luật.  

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi trách nhiệm của mình, phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và toàn dân về các quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và cam kết không vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm về quản lý, sử dụng pháo theo quy định. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Cơ quan điều tra các cấp tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ việc phạm tội liên quan đến pháo để kịp thời răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo việc tổ chức thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp chung. Đơn vị, địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, quản lý để xảy ra hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng pháo mà không được phát hiện, xử lý kịp thời thì Thủ trưởng đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật