Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Quy Nhơn
(binhdinh.gov.vn) - Ngày 22/11/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025.
Một góc TP.Quy Nhơn (Nguồn: thanhnien.vn)
Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15; sắp xếp, kiện toàn bộ máy, ổn định đời sống của Nhân dân, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15. Tổ chức thực hiện chặt chẽ việc bàn giao về tổ chức bộ máy, tài sản, tài chính, tài liệu bảo đảm theo đúng quy định; hoàn thiện các điều kiện để bộ máy của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp đi vào hoạt động theo quy định.
Theo Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,97 km2, quy mô dân số là 17.954 người của phường Lê Hồng Phong và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,69 km2 quy mô dân số là 9.311 người của phường Lý Thường Kiệt vào phường Trần Phú. Sau khi nhập, phường Trần Phú có diện tích tự nhiên là 2,32 km2 và quy mô dân số là 38.806 người. Phường Trần Phú giáp các phường Đống Đa, Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ, Quang Trung, Thị Nại và Biển Đông.
Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,47 km2, quy mô dân số là 10.001 người của phường Trần Hưng Đạo và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,57 km2 , quy mô dân số là 14.090 người của phường Lê Lợi vào phường Thị Nại. Sau khi nhập, phường Thị Nại có diện tích tự nhiên là 2,94 km2 và quy mô dân số là 36.458 người. Phường Thị Nại giáp các phường Đống Đa, Hải Cảng, Nhơn Bình, Trần Phú, xã Nhơn Hội và Biển Đông.
Sau khi sắp xếp, thành phố Quy Nhơn có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 phường và 5 xã.
Về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị và công tác cán bộ đối với các phường sau sắp xếp, thành lập Đảng bộ phường Trần Phú (mới) trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ phường Lê Hồng Phong và Đảng bộ phường Lý Thường Kiệt trước khi sắp xếp. Thành lập Đảng bộ phường Thị Nại (mới) trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo và Đảng bộ phường Lê Lợi trước khi sắp xếp. Quyết định kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và các chức danh Đảng bộ của 02 phường theo quy định.
HĐND phường Trần Phú (mới) được thành lập trên cơ sở hợp thành đại biểu HĐND đương nhiệm của HĐND phường Trần Phú, phường Lê Hồng Phong và phường Lý Thường Kiệt trước thời điểm sắp xếp. HĐND phường Thị Nại (mới) được thành lập trên cơ sở hợp thành đại biểu HĐND đương nhiệm của HĐND phường Thị Nại, phường Trần Hưng Đạo và phường Lê Lợi trước thời điểm sắp xếp. Lãnh đạo HĐND phường Trần Phú (mới) và Thị Nại (mới) gồm: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch. Các ban của HĐND phường (mới), thực hiện trên cơ sở nhập nguyên trạng Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế của HĐND các phường trước khi sắp xếp. Lãnh đạo Ban gồm Trưởng ban và các Phó Trưởng ban.
Lãnh đạo UBND phường Trần Phú (mới) và Thị Nại (mới) gồm: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch. Ủy viên UBND phường gồm: Ủy viên phụ trách Công an, Ủy viên phụ trách Quân sự.
Việc kiện toàn bộ máy và chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND được thực hiện tại kỳ họp HĐND phường mới.
Việc sắp xếp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo Điều lệ của mỗi tổ chức và hướng dẫn của cấp trên.
Tổ chức các hội của phường mới được tổ chức, hoạt động theo Nghị định số 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.
Giữ ổn định tổ chức và hoạt động của các khu phố như hiện nay. Trường hợp sau khi sắp xếp các phường có các khu phố trùng tên, UBND thành phố thực hiện trình tự, thủ tục đổi tên theo quy định.
Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp công lập về giáo dục tại các phường mới. Thực hiện sắp xếp các trạm y tế tại các phường mới thành lập.
Từ ngày 01/12/2024 đến tháng 3/2025, thực hiện sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách trên cơ sở tự nguyện của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách bị tác động khi kiện toàn tổ chức bộ máy. UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách do sắp xếp các phường theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế và Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND ngày 12/6/2024 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ một lần đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025.
Sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các phường sau sắp xếp thực hiện theo Điều 13 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền. UBND thành phố Quy Nhơn phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng triển khai thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và tài sản gắn liền với đất theo quy định. Hoàn thành trước tháng 5/2026.
Theo kế hoạch, UBND thành phố Quy Nhơn sẽ tổ chức Hội nghị công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 01/12/2024./.