A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ

(binhdinh.gov.vn)-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh vừa ký ban hành Văn bản số 2932/UBND-VX về việc thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ.

Giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC bắt đầu áp dụng từ ngày 01/3/2016 (Ảnh minh họa).

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế công lập trực thuộc tiếp tục thực hiện mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù quy định tại Khoản 1 Điều 5 của Thông tư 37 (trừ các đơn vị quy định tại Khoản 3 Điều 5 và các cơ sở y tế tư nhân). Từ ngày 01/7/2016 chưa thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương, được quy định tại Khoản 2 Điều 5 của Thông tư 37 cho đến khi Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về thời điểm được thực hiện.

Về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ giao Sở Y tế và Thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế tiếp tục triển khai thực hiện các việc trọng tâm: Tổ chức tập huấn, phổ biến các nội dung của Thông tư 37 đến các cơ sở khám bênh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh và đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế có liên quan để thực hiện việc tính và thu theo đúng giá dịch vụ đã được ban hành; Tiếp tục thực hiện việc công khai mức thu của các dịch vụ để người bệnh biết, thực hiện, đặc biệt là mức thu tiền khám bệnh, ngày giường điều trị và một số dịch vụ cơ bản. Việc công khai giá cần lưu ý công khai đầy đủ, rõ ràng đối tượng áp dụng, đặt bảng công khai ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn, dễ thấy; Ưu tiên bố trí ngân sách, nguồn thu từ dịch vụ y tế và Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp để thực hiện sửa chữa, cải tạo, mở rộng các khoa khám chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị, tăng cường nhân lực khoa khám, điều trị không để người bệnh phải chờ đợi lâu, cải tiến khu vực đón tiếp, tăng cường nhân viên tư vấn, hướng dẫn khám và điều trị; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là khâu cấp phát thuốc, thanh toán viện phí…;  Tăng cường ứng dụng CNTT để việc thanh toán nhanh chóng, hạn chế việc tính sai cho người bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện nghiêm túc việc tính và thu chi phí khám chữa bệnh đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện mức giá dịch vụ theo Thông tư 37 đã ban hành nhưng không phù hợp, các cơ sở y tế phản ánh bằng văn bản về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Liên Bộ Y tế - Tài chính xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Lưu ý, không được tự điều chỉnh mức thu hoặc yêu cầu người bệnh đóng thêm tiền.

Các Sở Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp để đảm bảo việc thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ. Riêng Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực, chủ động phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính về khám chữa bệnh BHYT; thực hiện giám định hồ sơ khám chữa bệnh BHYT nhanh chóng, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm người bệnh BHYT; giám định việc thực hiện mức thu dịch vụ khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, đề xuất cho UBND tỉnh, Bộ Y tế và Bộ Tài chính xem xét, chỉ đạo, giải quyết./.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật