|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện tuyên truyền phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm 2014

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 1/10/2014, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 38/KH-UBND về việc tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm 2014 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Các lực lượng chức năng kiểm kê rượu ngoại lậu bị thu giữ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo, đôn đốc lực lượng Quản lý thị trường đẩy nhanh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng các mặt hàng thuốc lá điếu ngoại nhập, phân bón, mũ bảo hiểm, gia súc, gia cầm, xăng dầu. Kết hợp hoạt động kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường nghiêm túc triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, ủy ban nhân dân tỉnh và Cục Quản lý thị trường về công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, kỷ cam kết. Phối hợp với Ban Quản lý chợ tại các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tại các chợ không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phối hợp với các Hiệp Hội ngành hàng, trước hết là với các Hiệp hội: Gas, Xăng dầu, Phân bón, Thuốc lá, Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đề nghị các Hiệp hội phối hợp trong việc vận động các đơn vị thành viên tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến các Trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh, tổ chức việc ký cam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thông qua các buổi họp giao ban triển khai công tác tại đơn vị, quán triệt tới công chức, người lao động vê nội dung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; yêu câu 100% công chức, người lao động nghiêm túc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không sử dụng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Phối hợp với cơ quan truyền hình, thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền kịp thời về việc vận động ký cam kết và hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường; đặc biệt là các hoạt động xử lý tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng, hoạt động chống buôn lậu thuốc lá điếu ngoại nhập, hoạt động kiểm tra mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, kiểm tra mặt hàng phân bón giả, không đảm bảo chất lượng, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm. Tuyên truyền, phổ biến số điện thoại đường dây nóng về an toàn thực phẩm của lực lượng Quản lý thị trường.

Ban An toàn giao thông đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật và lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; cung cấp thông tin để người dân nhận biết rõ, không mua, bán và sử dụng các loại mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; những quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiếm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo đúng quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người đội mũ không phải mũ bảo hiếm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Chỉ đạo lực lượng chức năng phát hiện, điều tra xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, có giá trị lớn để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng, các ngành trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc chống người thi hành công, vụ và buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm theo quy định: Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, có biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, điều tra tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, bán hàng cấm, kinh doanh hàng trái phép, trốn thuế, hàng giả, gian lận thương mại theo quy định của Bộ Luật hình sự. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng phát, hiện, dừng phương tiện và bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến giao thông.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.

Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý tốt lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phấm, hàng hóa và công tác giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. Chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất íượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu công nghiệp theo lĩnh vực được giao.

Sở Tài chính xem xét, đề xuất bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Ưu tiên bố trí thời điểm và thời lượng đưa tin để tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các lực lượng chức năng. Nêu các gương điển hình người tốt, việc tốt, đồng thời đưa tin ngay các vụ vi phạm bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý./.

P.H.P

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật