|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giải quyết một số vấn đề tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 09/9/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp giải quyết một số vấn đề tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng công trình Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Bình Định theo hợp đồng BOT. Sau khi nghe Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 155/TB-UBND ngày 11/9/2014.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã An Nhơn và UBND huyện Tây Sơn triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau: Chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chậm nhất đến ngày 31/12/2014 phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Trong đó, phấn đấu đến tháng cuối 11/2014 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, còn lại tháng 12/2014 để thực hiện các biện pháp xử lý đối với những trường hợp tồn tại, vướng mắc của công tác giải phóng mặt bằng; Phối hợp, tập trung chỉ đạo điều hành UBND các xã, phường và các lực lượng liên quan thường xuyên duy trì chế độ họp giao ban, trực báo hàng tuần để kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chỉ đạo giải quyết kịp thời các trường hợp tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện; Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ và trình phê duyệt toàn bộ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, để công bố công khai cho người dân tham gia, đồng thời chốt số tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để Nhà đầu tư có kế hoạch chủ động chuẩn bị kinh phí chi trả.

Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các công việc sau: Khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án 5, Nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan kiểm tra vị trí cọc mốc GPMB đã bàn giao phải đảm bảo tính chính xác, để các địa phương tiến hành kiểm kê, đo đạc phục vụ công tác bồi thường GPMB, tránh để xảy ra trường hợp phải kiểm kê, đo đạc nhiều lần. Trong đó lưu ý phải có phần đất để di dời, lắp đặt các công trình hạ tầng; Kiểm tra cos thiết kế mặt đường và rãnh thoát nước dọc để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân dọc hai bên đường.

Đối với các hộ dân vắng mặt, UBND huyện Tây Sơn cố gắng tìm mọi cách liên hệ để thông báo cho người dân đến làm thủ tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trường hợp không liên hệ được với các hộ vắng chủ thì thành lập Hội đồng để xác nhận đất đai, tài sản . . . có liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Đề nghị Ban Quản lý dự án 5, Nhà đầu tư BOT phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định, Công ty Viễn thông Bình Định báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương về việc di dời hệ thống Điện, Cáp viễn thông trong phạm vi hành lang đường bộ phải thực hiện giải phóng mặt bằng.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Xí nghiệp xe Buýt Quy Nhơn làm việc với Nhà đầu tư BOT để thống nhất về việc bồi thường, di dời các công trình nhà chờ, biển báo xe Buýt, theo đúng quy định hiện hành. Về chính sách bồi thường đối với công trình Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Bình Định theo hợp đồng BOT, thực hiện theo Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh và các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng đã áp dụng cho công trình Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Bình Định; riêng chính sách thưởng bàn giao mặt bằng sớm thực hiện theo quy định tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh. Đề nghị Ban Quản lý dự án 5 chỉ đạo Nhà đầu tư, đơn vị thi công phải tổ chức triển khai thi công ngay khi được bàn giao mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm thiểu các ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân còn chậm bàn giao mặt bằng.

Giao các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn để hỗ trợ các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, tham dự các cuộc họp giao ban kiểm tra tiến độ của các địa phương để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục thu hồi đất trong phạm vi ảnh hưởng của dự án theo đúng quy định hiện hành. Đối với hệ thống cấp nước sạch do Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn Bình Định quản lý, đề nghị đưa vào trong phương án bồi thường của dự án nêu trên để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, triển khai thực hiện./.

P.H.P


Tin nổi bật Tin nổi bật