A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ngày 30-31/10/2019 và ngày 04-05/11/2019

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 29/10/2019, tại trụ sở UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định chủ trì cuộc họp khẩn cấp chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ngày 30-31/10/2019 và ngày 04-05/11/2019. Tham dự cuộc họp gồm có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu có ý kiến kết luận tại Thông báo số 253/TB-UBND ngày 29/10/2019.

Nội dung chỉ đạo như sau:

1. Thống nhất theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

Hồi 07 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 07 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc. Từ ngày 30-31/10, khu vực tỉnh có mưa rất to (tổng lượng mưa khoảng 400-600mm/đợt). Từ ngày 04-05/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở khu vực tỉnh khoảng 100-150mm). Từ ngày 30/10 trở đi các sông trong tỉnh khả năng xuất hiện lũ, mực nước đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên mức báo động 3. Trong thời gian đến, nhiều vùng sẽ bị ngập sâu.

2. Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai ngay công tác ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, không được lơ là, chủ quan; thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin KTTV, công điện của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để ứng phó kịp thời.

3. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát hướng dẫn nhân dân thu hoạch vụ mùa; thu hoạch thủy sản trên các lồng bè; không được để người dân ở lại trên lồng bè khi có bão; phối hợp các sở, ngành thành lập các đoàn kiểm tra tại các huyện, thị xã, thành phố về chuẩn bị ứng phó với mưa, bão theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo các Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại các cảng cá; tránh va đập và phòng chống cháy nổ; kiểm tra bảo quản giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019 – 2020; kiểm tra an toàn các công trình hồ chứa, đê kè, đảm bảo tích nước an toàn, các đập dâng trên sông phải mở hết các cửa để thông thoáng dòng chảy.

4. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; thông báo cho các chủ đầu tư các công trình đang xây dựng, nhà cao tầng có biện pháp đảm bảo an toàn; các công trình xây dựng trên sông phải đảm bảo yêu cầu thông thoáng dòng chảy.

5. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, thu hoạch mùa vụ, di dời đồ đạc, bảo vệ sản xuất, sơ tán ở những vùng có nguy cơ cao bị ngập lụt, triều cường do nước biển dâng và sạt lở đất.

6. Đối với trên biển, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn thông báo cho các tàu đang hoạt động trên biển di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm của ATNĐ.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát phương án sơ tán dân, tài sản tại các khu vực thấp trũng, ngập lụt, chia cắt và các khu vực người dân sống ven núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng triển khai thực hiện; lưu ý, không cho người dân đi trên đường ngập nước, qua các ngầm tràn trên đường khi có nước lũ chảy xiết; chỉ đạo nhân dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt.

8. Sở Giáo dục và Đào đạo tùy theo điều kiện mưa, lũ chỉ đạo cho Hiệu trưởng các trường quyết định cho học sinh nghỉ học khi không đảm bảo an toàn.

 9. Giao Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh ban hành văn bản cấm biển để bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền bắt đầu từ 15 giờ ngày 29/10/2019 cho đến khi có thông báo cuối cùng về ATNĐ này.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật