A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 03/10/2023, UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 62/2023/QĐ-UBND Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: DŨNG NHÂN)

Quy chế này quy định về nội dung, trách nhiệm phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều đối với các công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Đối tượng áp dụng

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao thông vận tải; Sở Tư pháp; Công an tỉnh.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã).

4. Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi; Chi cục Thủy lợi và các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến công tác phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực thủy lợi, đê điều đối với các công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh.

Nguyên tắc chung

1. Tuân thủ các quy định của pháp luật về thủy lợi, đê điều, xử lý vi phạm hành chính và các quy định khác có liên quan đến công tác quản lý, khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

2. Bảo đảm sự thống nhất, không chồng chéo trong quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

3. Vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm, đảm bảo đúng quy trình. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

Tổ chức thực hiện

1. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chi phí để tổ chức cưỡng chế vi phạm hành chính về thủy lợi, đê điều được tạm ứng từ ngân sách nhà nước và được hoàn trả ngay sau khi thu hồi được tiền của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế. Việc tạm ứng và hoàn trả kinh phí cưỡng chế vi phạm hành chính thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.

3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân có liên quan gửi văn bản đề nghị về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung.

Quy định chuyển tiếp

Các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy lợi, đê điều trước ngày Quy chế này có hiệu lực vẫn thực hiện phối hợp xử lý vi phạm theo Quy chế này và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Quyết định số 62/2023/QĐ-UBND ngày 03/10/2023 của UBND tỉnh có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2023 và thay thế Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 18/12/2017 của UBND tỉnh Bình Định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên hệ thống đê Đông thuộc địa bàn huyện Tuy Phước, Phù Cát và thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định./.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật