Khắc phục triệt để tình trạng hình thức trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính: tham mưu cắt giảm thời gian, sau đó lại giải quyết trễ hạn hồ sơ
(binhdinh.gov.vn) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6191/UBND-KSTT ngày 13/8/2024 vè việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại phiên họp thứ 5 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
Theo đó, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, phân tích kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” của tỉnh cho đến nay để xác định cụ thể những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nhất là những nội dung thành phần còn thấp điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa; trên cơ sở đó, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục, cải thiện, nâng cao kết quả chỉ số trong những tháng còn lại của năm 2024.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ “Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”đối với những trường hợp: (i) hồ sơ tạm dừng việc tính thời gian giải quyết trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh”, (ii) hồ sơ trả lại cho người dân, doanh nghiệp để bổ sung thành phần, hoàn thiện hồ sơ và (iii) hồ sơ thuộc diện phải thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định. Nếu phát hiện nhiều trường hợp thực hiện không đúng quy định thì phải tiến hành kiểm tra thực tế tại những cơ quan, đơn vị liên quan.
Đáng chú ý, UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, đề xuất chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian tới, trước mắt là trong năm 2025. Nội dung tham mưu, đề xuất phải khắc phục triệt để tình trạng hình thức như việc tham mưu cắt giảm thời gian, sau đó lại giải quyết trễ hạn hồ sơ; đáp ứng yêu cầu thực chất nhờ tăng cường kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin hoặc tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa để cắt giảm thành phần hồ sơ, cải tiến quy trình, các bước xử lý hồ sơ.
Đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu phải tích cực phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ khắc phục, cải thiện, nâng cao kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” của tỉnh trong năm 2024, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giải quyết trễ hạn/quá hạn mà không có thông báo trước cho người dân, doanh nghiệp. Các trường hợp hồ sơ không đảm bảo giải quyết đúng hẹn phải chủ động gửi thư xin lỗi cho người dân, doanh nghiệp trước ngày hẹn trả kết quả ít nhất 01 ngày.
Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện việc rà soát, phát hiện những bất cập, vướng mắc ngay từ khâu thụ lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và kịp thời phối hợp với cơ quan chủ trì quản lý thủ tục hành chính đề xuất, kiến nghị việc cắt giảm thành phần hồ sơ, cải tiến quy trình xử lý hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Các nội dung nêu trên được UBND tỉnh chỉ đạo trên cơ sở Thông báo số 362/TB-VPCP ngày 05/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ tại Phiên họp thứ năm và các Báo cáo của Văn phòng Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính/.