|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 06/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) chủ trì Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Quang cảnh hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp đã tập trung chỉ đạo sâu sát, kịp thời công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong các lĩnh vực quản lý. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2024 và kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng kém chất lượng, hàng hóa ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và bình ổn giá cả trong những tháng cao điểm đầu năm 2024.

Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đặc biệt là những cơ quan chuyên trách như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường,… được triển khai thường xuyên và hiệu quả, nhiều vụ việc về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đã phát hiện 517 vụ việc vi phạm (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2023), đã xử lý 484 vụ (giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023); thu nộp ngân sách nhà nước gần 16,5 tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023); khởi tố hình sự 12 vụ/13 đối tượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị đánh giá công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tình trạng buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng... trên thị trường địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra. Trong khi đó, một số đơn vị chức năng chưa chỉ đạo sát công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng; một số vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa bắt giữ được đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ bắt được hàng hóa hoặc đối tượng vận chuyển thuê. Lực lượng trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn thiếu về số lượng; các phương tiện, công cụ hỗ trợ còn hạn chế nên hiệu quả của công tác chống buôn lậu chưa cao...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý, trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng chức năng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động công tác nắm tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền những bài học kinh nghiệm của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lan tỏa gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền tích cực hơn nữa để nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu và đồng thời cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này tham gia tố giác tội phạm. Báo cáo nhanh, kịp thời các vụ việc, sự việc nóng diễn ra để kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ và xử lý cá nhân, tập thể vi phạm trong công tác đấu tranh với tội phạm, vi phạm hành chính. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm để làm tốt nhiệm vụ được giao và khắc phục những tồn tại trong công tác phối hợp. Triển khai có hiệu quả Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/05/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Chủ động rà soát những khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, từng bước hoàn thiện thể chế nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn phụ trách…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (giữa) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã trao Bằng khen của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 02 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giai đoạn 2021 - 2023./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật