Tập huấn trực tuyến hướng dẫn triển khai 02 nhóm thủ tục liên thông “khai sinh, khai tử” theo Nghị định 63/2024/NĐ-CP
(binhdinhg.gov.vn) - Chiều ngày 01/08/2024, tại phòng họp trụ sở VNPT Bình Định, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định tổ chức tập huấn trực tuyến hướng dẫn việc tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “khai sinh, khai tử” trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh
Tại điểm cầu cấp tỉnh có sự tham gia chủ trì, hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan: Sở Tư pháp, Công an tỉnh và VNPT Bình Định. Buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 300 cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã: Lãnh đạo, công chức và cán bộ một cửa Phòng Tư pháp cấp huyện, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin cấp huyện, Lãnh đạo UBND cấp xã và công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã.
Tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “khai sinh, khai tử” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tại buổi tập huấn, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã báo cáo hướng dẫn chi tiết các bước đăng nhập, hoàn thiện biểu mẫu tờ khai điện tử để đăng ký thực hiện 02 thủ tục hành chính liên thông; hướng dẫn quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp; những vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện; cách xử lý một số tình huống vướng mắc thường gặp phải và tiếp nhận giải đáp thắc mắc của cán bộ, công chức cán địa phương.
Phòng PC06, Công an tỉnh tham gia báo cáo một số nội dung liên quan quá trình hướng dẫn người dân hoàn thiện biểu mẫu điện tử, hoàn thiện tờ khai CT01 đính kèm ở các mục đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú và xác nhận nhân thân để nhận mai táng phí và trợ cấp tuất thuộc 02 nhóm thủ tục liên thông. Đối với các trường hợp cần xác nhận của chủ hộ, chủ sở hữu hợp pháp, cha/mẹ/người giám hộ để đăng ký thường trú hoặc xác nhận của nhân thân về việc đồng ý cử người nhận tuất một lần trong thủ tục liên thông khai tử người dân có thể thực hiện theo 2 cách: đính kèm bản giấy có ý kiến, chữ ký xác nhận của những người có liên quan hoặc thực hiện gửi đề nghị xác nhận qua tài khoản VNeID (lưu ý: người tham gia xác nhận phải có tài khoản VNeID mức độ 2 đang hoạt động).
Ví dụ: Trường hợp nộp hồ sơ liên thông khai sinh: khi người kê khai lựa chọn xin xác nhận của chủ hộ, chủ sở hữu hợp pháp, cha/mẹ/người giám hộ (người tham gia xác nhận) về việc đăng ký thường trú cho trẻ qua tài khoản VNeID, người kê khai cần nhập thông tin họ và tên và số định danh cá nhân của những người tham gia xác nhận, hệ thống sẽ kiểm tra hợp lệ đối với người tham gia xác nhận đã có tài khoản VNeID mức độ 2 đang hoạt động, người tham gia xác nhận cần đăng nhập và xác nhận thông tin trên ứng dụng VNeID.
Hướng dẫn chi tiết các bước tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên thông theo Nghị định 63/2024/NĐ-CP
Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện quy trình kết nối, chia sẻ thông suốt giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và Phần mềm Hộ tịch của Bộ Tư pháp để phục vụ triển khai tiếp nhận hồ sơ liên thông theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Việc triển khai 2 nhóm Dịch vụ công này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, người dân chỉ cần khai báo thông tin 1 lần để giải quyết 3 thủ tục hành chính mà còn giúp tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, tăng khả năng người dân tham gia giám sát quy trình tiếp nhận, thực hiện thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Đối với cơ quan nhà nước: giảm tải việc lưu trữ hồ sơ giấy, tiết kiệm chi phí… dễ quản lý, dễ rà soát, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.