|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 24/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh Bình Định thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Quang cảnh cuộc họp

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU về quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá; truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật, xử lý vi phạm IUU. Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản đối với 46 trường hợp với số tiền 709,5 triệu đồng; trong đó, xử phạt đối với hành vi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển 19 trường hợp với số tiền 470 triệu đồng (trong đó có 08 trường hợp vi phạm trong năm 2023).

Việc triển khai Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản được tập trung thực hiện. Sở Tư pháp phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT biên soạn Sổ tay pháp luật về xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; in 6.100 cuốn, cấp phát cho Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh 4.600 cuốn và Chi cục Thủy sản 1.500 cuốn để phát trực tiếp cho chủ tàu, thuyền trưởng tại các cảng cá và Trạm kiểm soát biên phòng. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản biên soạn và đang in 5.000 tờ rơi về xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản theo Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP; Quy định các mức xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 38/2024/NĐ-CP ngày 05/4/2024 của Chính phủ, giao cho UBND các xã, phường, thị trấn ven biển và các Tổ IUU tại các Cảng cá Quy Nhơn, Tam Quan và Đề Gi để phát cho ngư dân. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển chỉ đạo UBND các xã/phường ven biển thông tin, tuyên truyền Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP đến tận người dân tại địa phương và ở ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống khai thác IUU. Trong đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức và đối tượng tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người dân; kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định tiếp tục xây dựng các chuyên mục, phóng sự, bài viết tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phòng, chống khai thác IUU. Đặc biệt tập trung thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu, đối với nhóm tàu cá chưa đăng ký (tàu cá 3 không),  Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiếp tục rà soát, kiểm tra và hướng dẫn thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển có trách nhiệm báo cáo danh sách các chủ tàu cá không đăng ký, đưa vào danh sách xả bản đối với các tàu cá không đăng ký. Đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài (có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét) làm nghề câu mực thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương, Chi cục Thủy sản làm việc với các chủ tàu cá để yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo chỉ đạo của tỉnh Bình Định, trường hợp tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo chỉ đạo thì tạm thời thu hồi Giấy phép khai thác thủy sản nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; đồng thời tạm dừng việc cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá này, chỉ thực hiện cấp và cấp lại giấy phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá này sau khi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Yêu cầu chủ tàu cá cam kết đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu rời cảng đến khi cập cảng để các lực lượng chức năng theo dõi và quản lý. Có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị sở tại các tỉnh phía Nam phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhóm tàu cá này và không làm thủ tục xuất bến đi đánh bắt thủy sản do Giấy phép khai thác thủy sản đã bị thu hồi.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các Ban Quản lý cảng cá trên địa bàn tỉnh tăng cường bố trí nhân viên thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ từ tàu khai thác theo quy định. Kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải cập cảng chỉ định, đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng và thực hiện thông báo trước 01 giờ, ghi nộp Nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong Nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá. Ban Quản lý các cảng cá thực hiện xác nhận, Chi cục Thuỷ sản chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác đảm bảo theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét hoạt động nghề câu mực thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương. Thành lập Đoàn công tác làm việc với tỉnh phía Nam để trực tiếp gặp gỡ chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá có chiều dài từ 12 mét đến dưới 15 mét của địa phương mình, hoạt động nghề câu mực, vận động và yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá mới được tham gia đánh bắt hải sản. Phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tàu cá bị cảnh báo và tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra trường hợp tàu cá của địa phương vi phạm khai thác IUU.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT xử lý triệt để các trường hợp vi phạm khai thác IUU, đặc biệt xử lý 100% các trường hợp mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 giờ trong quá trình hoạt động trên biển do nguyên nhân chủ quan./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật