|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Bình Định thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Cộng hòa Pháp, sáng nay 22/7 (giờ địa phương, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và lãnh đạo một số sở, ngành, Công ty Cổ phần Becamex Bình Định, Công ty Green Tech.

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Christophe Bellanger - Phó Giám đốc, Phòng thương mại và công nghiệp Pháp, bà Agnès Gomes - Trưởng bộ phận kết nối hợp tác quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIF), ông Remy - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, ông Đào Quốc Cương - Trưởng đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Pháp và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Ông Christophe Bellanger - Phó Tổng Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Pháp vui mừng chào đón đoàn công tác tỉnh Bình Định đến thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Tại pháp có hệ thống 122 phòng thương mại và công nghiệp với 12 phòng thương mại và công nghiệp vùng (trong đó Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Thủ đô là lớn nhất), có chức năng hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại; đào tạo nhân lực, đại diện cho doanh nghiệp trong đàm phán; hỗ trợ tổ chức hội nghị về xúc tiến đầu tư. Ông cho biết đã đến Việt Nam và rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đánh giá cao sự năng động của doanh nghiệp, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam - Pháp có bề dày trên tất cả các lĩnh vực; nhưng đầu tư của doanh nghiệp Pháp vào Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng chưa tương xứng với mối quan hệ đó. Trong thời gian tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp và cá nhân ông sẽ tiếp tục làm cầu nối, đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư Pháp vào Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng. Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp sẽ phối hợp với các đối tác tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam ở tầm quốc gia, đồng thời cố gắng lồng ghép các vào hội nghị các phiên thảo luận chuyên đề với các địa phương cụ thể. Trước mắt, tháng 10/2024 dự kiến sẽ tổ chức hội nghị như vậy tại Pháp và trân trọng mời tỉnh Bình Định tham dự. Ông cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm làm việc với các công ty lữ hành để đưa Bình Định vào hệ thống điểm dừng chân của các tour du lịch quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Kim Toàn bày tỏ vinh dự được đến thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp; đồng thời trân trọng cảm ơn Ông Christophe Bellanger và cộng sự, cùng các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã dành thời gian làm việc với đoàn.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Kim Toàn cũng đã giới thiệu khái quát về đặc điểm của Bình Định có vị trí thuận lợi với đầy đủ các phương thức giao thông; thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là việc thu hút đầu tư nước ngoài tại Bình Định, những lĩnh vực tỉnh quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giới thiệu về đặc điểm của Bình Định, tỉnh có vị trí hết sức quan trọng trong giao thương của Việt Nam và kết nối với vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đồng bắc Campuchia, Thái Lan. Bình Định có đầy đủ các phương thức giao thông. Bình Định có diện tích tự nhiên 6.071km2, dân số 1,5 triệu người, 134km bờ biển. Có cảng biển các quốc tế Quy Nhơn là đường ra biển gần nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông bắc Campuchia, Thái Lan. Bình Định có đầy đủ các điều kiện để phát triển. Trong Quy hoạch của tỉnh Bình Định đến năm 2035 và định hướng đến 2050 thì Bình Định trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, phát triển năng lượng tái tạo, trung tâm văn hóa phía Nam vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh đang thực hiện và quy hoạch 15 khu công nghiệp với diện tích hơn 7000ha, 62 cụm công nghiệp với diện tích hơn 3000ha. Trong đó có 03 khu công nghiệp được lấp đầy và 03 khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng sẵn sàng thu hút đầu tư, trong đó có Khu Công nghiệp Becamex Bình Định với diện tích công nghiệp là 1000ha, đã khánh thành giai đoạn 1 là 600ha có vị trí thuận lợi trong giao thông kết nối. Bên cạnh đó, đã quy hoạch 1 trung tâm logistics gắn với cảng hàng không Phù Cát với diện tích 100ha và có thể mở rộng 500ha. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn quy hoạch một khu cảng nước sâu gắn với Khu Công nghiệp (840ha) có khả năng đón tàu trọng tải 250 nghìn tấn cập cảng. Đây là khu vực có đầy đủ các điều kiện thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, sản xuất hydrogen. Bên cạnh đó, Bình Định đang quy hoạch các khu  đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao dọc theo bãi biển dài 134km. Với 03 trường đại học, 03 trường dạy nghề và nhiều bệnh viện, thì tỉnh có đầy đủ điều kiện để cung cấp nguồn nhân lực cho các dự án. Với khát vọng vươn lên, Bình Định luôn quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Chúng tôi luôn xem lợi ích của nhà đầu tư chính là lợi ích của chính mình. 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn tặng quà lưu niệm cho ông Christophe Bellanger - Phó Tổng Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp 

Về thu hút đầu tư, trong thời gian qua, Bình Định nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tỉnh có 91 dự án FDI với tổng vốn 1,2 tỷ đô la Mỹ của 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có Đức có 04 dự án và Hà Lan 02 dự án); có 02 dự án đầu tư từ Cộng hòa Pháp: 1) Dự án Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành của Công ty TNHH Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành do GS.TS Trần Thanh Vân – Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam thực hiện. Nơi đây, là đầu mối gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chuyển giao khoa học công nghệ, hàng năm tổ chức hơn 20 hội nghị, hội thảo quốc tế về vật lý, thiên văn, lớp học vật lý, đón nhiều Giáo sư đoạt giải Nobel, giải Fields... 2) Tập đoàn GreenYellow, Pháp thông qua hình thức góp vốn, mua lại phần vốn góp thì hiện đang sở hữu 70% vốn điều lệ trong Công ty Cổ phần Năng lượng và Công nghệ cao TTP Bình Định; đang vận hành dự án Nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp, huyện Phù Cát. Đầu tư của Pháp vào Việt Nam và Bình Định chưa tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Pháp, chương tương xứng với các doanh nghiệp Pháp, lợi thế của Việt Nam và Bình Định. Nhân dịp chuyến thăm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muống ông Christophe Bellanger và Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp quan tâm hỗ trợ kết nối, xúc tiến đầu tư Pháp vào Việt Nam. Trân trọng mời ông Christopher và Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp sớm sang thăm, khảo sát và triển khai các dự án cụ thể tại Bình Định. Nếu tháng 10/2024 tổ chức Hội nghị tại Pháp thì Bình Định sẽ chuẩn bị tài liệu và cử đoàn tham dự. Trên cơ sở hội nghị vào tháng 10/2024 tại Pháp, trân trọng mời lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp và doanh nghiệp Pháp qua tìm hiểu đầu tư tại Bình Định vào năm 2025.

Chuyến thăm và làm việc tại Pháp đã kết thúc tốt đẹp Chương trình làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bình Định tại 3 nước Đức, Pháp, Hà Lan. Các hoạt động và sự kiện gặp gỡ, đối thoại, xúc tiến đầu tư của Đoàn tại các nước châu Âu đã nhận được sự đánh giá cao của đại diện chính quyền địa phương, lãnh đạo các tổ chức hữu nghị, thương mại đầu tư và thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp các nước sở tại. 

Bên cạnh đó, hoạt động của Đoàn đã góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định đến với bạn bè các nước. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tranh thủ ngoại lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của tỉnh với các tổ chức, địa phương các quốc gia ở châu Âu, trên cơ sở đó xây dựng đa dạng các mối quan hệ hợp tác mới, phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh.


Tác giả: Thanh Phong
Nguồn:binhdinhinvest.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật