|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với UBND tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/7, tại trụ sở UBND tỉnh, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về kết quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh thời gian qua và định hướng trong thời gian tới. Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, những năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm, đầu tư các nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cụ thể, công tác quản lý Nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và có nhiều đổi mới. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bình Định đã ban hành 02 Chương trình hành động về khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, công tác quản lý các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có nhiều đổi mới: từ xác định, đặt hàng, tuyển chọn, giao trực tiếp; thẩm định, phê duyệt dự toán và thuyết minh; đánh giá, nghiệm thu; tổ chức giao quyền sở hữu và quyền sử dụng kết quả nghiên cứu gắn với việc triển khai nhiệm vụ với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức ứng dụng. Đặc biệt từ năm 2023, 100% nhiệm vụ được thực hiện thông qua tuyển chọn từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng.

Lĩnh vực sở hữu trí tuệ có nhiều kết quả nổi bật, đến nay toàn tỉnh có 33 đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích (chiếm 1,3% tổng số đơn nộp), đã được cấp 03 bằng độc quyền sáng chế và 03 bằng độc quyền giải pháp hữu ích; có 85 đơn đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp (chiếm 3,3% tổng số đơn nộp), đã được cấp 46 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp; có 2.460 đơn đăng ký nhãn hiệu (chiếm 95,4% tổng số đơn nộp), đã được cấp 1.470 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đáng chú ý, tỉnh Bình Định vừa xác lập thành công chỉ dẫn địa lý “Bình Định” cho sản phẩm mai vàng của tỉnh và đã có 66 nhãn hiệu cộng đồng gắn với chỉ dẫn địa danh được đăng ký bảo hộ (35 nhãn hiệu chứng nhận và 31 nhãn hiệu tập thể). Cùng với đó, cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 07 doanh nghiệp…

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Hiện tại đang triển khai thực hiện 03 nhiệm vụ cấp Nhà nước 16; 30 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết Bình Định có xuất phát điểm về phát triển khoa học và công nghệ tương đối thuận lợi. Tại Thành phố Quy Nhơn, hiện có Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành là nơi giao lưu, trao đổi, chuyển giao KH&CN giữa Việt Nam và một số Quốc gia trên thế giới, cung cấp dịch vụ KH&CN nhằm phát triển Khoa học, giáo dục Việt Nam hội nhập Quốc tế trở thành điểm đến của các nhà khoa học trên Thế giới; Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, đưa khoa học đến gần với công chúng thông qua các mô hình, chương trình khoa học tại Trung tâm. Có Trường Đại học Quy Nhơn, phân hiệu Trường Đại học FPT, Viện Sốt rét kí sinh trùng côn trùng Quy Nhơn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ,... là các đơn vị đào tạo, nghiên cứu cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu cho nhiều lĩnh vực lĩnh vực... Đây là những hạ tầng kỹ thuật, tiềm lực KH&CN quan trọng đóng góp cho sự phát triển của ta trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định tỉnh Bình Định rất quan tâm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Coi khoa học công nghệ cùng giáo dục đào tạo là nhân tố quan trọng để phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, là điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Chính vì vậy, trong 02 nhiệm kỳ liên tiếp, Tỉnh ủy Bình Định đã có Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ. Trong những năm qua, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và có nhiều đổi mới, từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ; thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư... 

Tại buổi làm việc, các sở, ngành của tỉnh đã báo cáo một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ KH&CN, đồng thời đề nghị Bộ KH&CN quan tâm, tham mưu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước, phát triển khoa học và công nghệ đảm bảo thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; Hỗ trợ tư vấn xây dựng liên quan đến việc hình thành Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ và hàng không trên cơ sở Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo; Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo khu vực; Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học; Sớm hướng dẫn Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định hoàn thiện kết quả và tiến hành nghiệm thu cấp quốc gia Dự án khoa học và công nghệ: “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ để sản xuất một số thuốc dùng điều trị ung thư tại Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định”; Hướng dẫn và tạo điều kiện để Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy tạo xung làm ngất trong xử lý cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản trên các tàu câu cá ngừ đại dương" được tiếp tục triển khai thực hiện nhằm mang lại cho ngư dân Bình Định nói riêng và ngư dân cả nước nói chung được có thiết bị đánh bắt cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và gắn kết mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

Đồng thời, quan tâm giúp đỡ Bình Định một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ như: Nghiên cứu nguyên nhân gây biến động và đề xuất các giải pháp khôi phục sự ổn định đường bờ biển, giảm thiểu tai biến xói lở - bồi lấp ở khu vực ven biển tỉnh Bình Định (Nhiệm vụ cấp thiết); Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ kết hợp pin nhiên liệu hydro với pin năng lượng mặt trời cấp điện cho tàu thuyền du lịch ven biển tại Bình Định và vùng phụ cận; Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định...Các ý kiến, kiến nghị của tỉnh đã được đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ trao đổi, làm rõ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái ghi nhận những thành tựu mà tỉnh đạt được thời gian qua, nhất là trong việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong mọi mặt của đời sống xã hội. Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh đó, Tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo hướng dỡ bỏ các rào cản, giải phóng tối đa tiềm năng sáng tạo. Tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là quản lý công nghệ, thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặt hàng, tuyển chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ; triển khai cơ chế đánh giá độc lập, tư vấn, phản biện, giám định xã hội để nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ vào sản xuất và đời sống. Xác định nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ liên thông, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, đảm bảo sức cạnh tranh. Ưu tiên đầu tư các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao vào sản xuất, kinh doanh, gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Chủ động tham gia các Chương trình khoa học và công nghệ cấp Nhà nước và cấp Bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác về khoa học và công nghệ, mở rộng, nâng tầm hợp tác với các tổ chức khoa học và công nghệ trong nước. Khuyến khích hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa doanh nghiệp, trường đại học, cá nhân trong tỉnh với các đối tác nước ngoài…

Về các kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Trần Hồng Thái giao các đơn vị liên quan của Bộ tham mưu, phối hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cảm ơn Thứ trưởng Bộ KH&CN đã dành sự quan tâm lớn cho hoạt động hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ KH&CN để triển khai các nhiệm vụ KH&CN và đề xuất các nhiệm vụ sắp tới phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật