|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 31/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền tiếp tục được quan tâm thực hiện. Các lực lượng chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác phối hợp thực hiện khảo sát, kiến nghị xử lý các vấn đề bất hợp lý trong tổ chức giao thông, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hành lang ATGT, quản lý phương tiện, vận tải, người lái có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác điều tra, xử lý án tai nạn giao thông (TNGT) được thực hiện nghiêm, có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT so với cùng kỳ năm 2023 tuy giảm số người chết nhưng số vụ và số người bị thương tăng. Cụ thể: 06 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 255 vụ TNGT, làm 100 người chết, 214 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 74 vụ (+40,9%), giảm 24 người chết (-19,4%), tăng 118 người bị thương (+122,9%). Có 04 địa phương tăng số người chết vì TNGT là: Phù Mỹ, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, An Lão; 07 địa phương còn lại đều giảm số người chết vì TNGT. Có 108/159 xã, phường, thị trấn xảy ra TNGT. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 31.644 trường hợp vi phạm, tạm giữ phương tiện 9.616 trường hợp, tước GPLX có thời hạn 4.916 trường hợp, phạt tiền hơn 54 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 3.474 trường hợp, phạt tiền tăng 05 tỷ đồng. 

Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT phần lớn là do một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác, chưa chú trọng đến việc chấp hành quy tắc giao thông và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Trong khi đó, sự quan tâm vào cuộc của một số đơn vị, địa phương các cấp có nơi, có lúc chưa đúng mức; sự chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, còn tồn tại nhiều vị trí mất ATGT ở tất cả các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện, đường nông thôn, đường sắt;...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân dẫn đến TNGT và đề xuất những giải pháp nhằm phòng ngừa và kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu, trước hết, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; từng thành viên Ban ATGT tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Hội đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phải nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Thực hiện thường xuyên liên tục, kiên trì quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông. Đặc biệt là tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch về triển khai Năm ATGT 2024 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các Chỉ thị, Công điện chỉ đạo của Chính phủ và các văn bản triển khai thực hiện của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đưa tiêu chí ATGT là một trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm của các đơn vị, địa phương. Địa phương nào để gia tăng tai nạn giao thông thì Chủ tịch UBND địa phương nơi đó phải kiểm điểm trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và không xem xét khen thưởng thành tích công tác năm.

Ban ATGT tỉnh định kỳ tổ chức Đoàn công tác làm việc với các địa phương có số người chết tăng vì TNGT nhằm đề ra các giải pháp hiệu quả, góp phần giảm TNGT. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát tất cả các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT, các bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp xử lý; phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện Thông báo số 169/TB-UBND ngày 25/4/2024 của UBND tỉnh về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp rà soát nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của ngành Giao thông vận tải và công tác đảm bảo ATGT; đồng thời triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh đã giao cho ngành giao thông. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra, đề xuất xử lý kịp thời hư hỏng cầu đường, các bất cập hạ tầng giao thông theo phân cấp quản lý để đảm bảo cho vận chuyển hành khách, hàng hóa và đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2024 và định hướng nhiệm vụ quý III năm 2024; đồng thời xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Thực hiện đạt chỉ tiêu giảm TNGT năm 2024 so với năm 2023 trên địa bàn mà UBND tỉnh giao. Phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự ATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật. Chủ động dành kinh phí thỏa đáng để xử lý các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT, bổ sung hệ thống ATGT; đặc biệt có phương án lắp đặt hệ thống Camera giám sát, xử lý vi phạm về ATGT và an ninh trật tự trên các tuyến đường có tình hình ATGT phức tạp do địa phương quản lý; tăng cường bảo đảm ATGT trên địa bàn nông thôn; rà soát và khắc phục các nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường nông thôn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần xây dựng văn hoá giao thông; siết chặt quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải; nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện xe ô tô...


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật