|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại hội Đại biểu Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Định lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 29/7, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Định đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Dự Đại hội về phía Trung ương Hội có: Đại tá Phạm Xuân Hưng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam.

Về phía tỉnh Bình Định có đồng chí: Huỳnh Thuý Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. 

Quang cảnh Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, Nhiệm kỳ III (2018-2023) hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC/dioxin) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan và đặc biệt là sự giúp đỡ, đồng hành của các nhà tài trợ...Trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp Hội trong tỉnh đã kế thừa và phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ II, nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác như: Vận động nguồn lực xây dựng quỹ Hội; hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tuyên truyền thực hiện chính sách đối với người tham gia kháng chiến và con đẻ phơi nhiễm chất độc hóa học; tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội; và góp phần đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam; tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích của nạn nhân chất độc da cam. 

Công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đã được Tỉnh hội và các cấp Hội quan tâm. Năm 2023 Bình Định được Qũy Da cam Trung ương Hội hỗ trợ sinh kế cho hai hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam ở hai huyện Phù Cát và Hoài Nhơn, mỗi hộ 5 triệu đồng để sản xuất, chăn nuôi. Trên cơ sở nguồn quỹ vận động của Hội trong nhiệm kỳ qua, hàng năm Tỉnh hội phối hợp cùng Hội các huyện, thị xã, thành phố, tặng nhà hảo tâm tổ chức xây dựng nhà, hỗ trợ thường xuyên, trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin, các đối tượng nghi nhiễm chất độc da cam, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, đau yếu, hộ bị thiệt hại do lũ lụt và đặc biệt là trong các dịp Tết cổ truyền của dân tộc và dịp Kỷ niệm ngày thảm họa da cam Việt Nam 10/8 hàng năm...

Nhiệm kỳ III (2018-2023) tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh trong công tác điều dưỡng, xông hơi tẩy độc, điều trị phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC/dioxin trong tỉnh. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên công tác tổ chức đưa nạn nhân CĐDC/dioxin đi điều trị gặp nhiều khó khăn. Kết quả trong nhiệm kỳ III Hội đã tổ chức đưa 261 lượt nạn nhân của các huyện, thị xã, thành phố đến Bệnh viện để điều trị phục hồi chức năng. Tỉnh hội đã phối hợp với Hội các huyện, thị xã, thành phố và các nhà tài trợ, cũng như chính quyền địa phương tổ chức hỗ trợ kinh phí xây dựng 19 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người nghi nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mỗi nhà trị giá từ 30 đến 80 triệu đồng, với tổng số tiền hỗ trợ là: 808,1 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cơ bản nhất trí với các mục tiêu, phương hướng và các nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ. Đồng thời, đề nghị Ban Chấp hành tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của các đại biểu tham dự Đại hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Trung ương Hội để tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh tiếp tục phối hợp quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Có biện pháp, hành động cụ thể, thiết thực để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách, người có công và nạn nhân chất độc da cam. Thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, bảo đảm mọi chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước phải đến đúng đối tượng được thụ hưởng, hỗ trợ để NNCĐDC từng bước vươn lên hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ngang bằng mức sống trung bình tại địa phương, không để gia đình nạn nhân tái nghèo, ở nhà tạm, nhà dột nát. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả phương thức hoạt động của Hội theo phương châm “hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”, tạo điều kiện để Hội ở cơ sở nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Quán triệt yêu cầu mọi hoạt động của Hội phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NNCĐDC. Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về thảm họa chất độc da cam đối với môi trường và sức khỏe con người ở Việt Nam, đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC về vật chất và tinh thần. Đẩy mạnh phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; kiên trì, quyết tâm đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam…

Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 21 đồng chí. Đại tá Phạm Công Phát, nguyên Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trao hỗ trợ sinh kế cho 5 Nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Tại Đại hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trao hỗ trợ sinh kế cho 5 Nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 50 triệu đồng; tỉnh Hội tặng Giấy khen cho nhiều cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp cho công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật