|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 30/7, Chính phủ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, được thông qua tại kỳ họp thứ 7. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận về: Tình hình tổ chức triển khai thi hành một số luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa XV thông qua; Triển khai thi hành Nghị quyết số 129/2024/QH15 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; Những nội dung cơ bản và yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Ban chấp hành trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; Công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; Một số nội dung trọng tâm và việc chuẩn bị nguồn lực thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thủ đô; công tác chuẩn bị, kết quả tổ chức triển khai thi hành và những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thi hành các Luật, Nghị quyết của Quốc hội; Một số nội dung trọng tâm của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật đấu giá tài sản và việc chuẩn bị nguồn lực cho công tác triển khai thi hành…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cùng với việc triển khai thực hiện nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ liên quan đến công tác lập pháp, xây dựng pháp luật; trong đó, nhiều dự án luật, nghị quyết với chính sách lớn, phức tạp, quan trọng được thông qua. Song song với công tác lập pháp, đòi hỏi công tác triển khai thi hành luật, nghị quyết cũng phải khẩn trương để sớm đưa các luật, nghị quyết đi vào cuộc sống, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã tổ chức 28 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; cho ý kiến, xem xét, thông qua đối với hơn 100 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; ban hành hơn 380 nghị định; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 90 quyết định quy phạm. Các bộ đã ban hành các thông tư hướng dẫn có liên quan.

Tại các kỳ họp, Quốc hội khoá XV đã thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết (trên 60 văn bản), trong đó có nhiều luật, nghị quyết quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đường bộ, các nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố…

Tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về 11 dự án luật, xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác và đa số là do Chính phủ trình. Các nội dung được xem xét, quyết định thuộc nhiều lĩnh vực với nhiều vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, toàn diện, giải quyết căn cơ những điểm nghẽn, bất cập, vướng mắc trong thực tiễn; tạo động lực thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ phát triển mới. Trong số các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua, có 11 luật và 12 nghị quyết là các văn bản có ý nghĩa hết sức quan trọng, cấp thiết nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phúc đáp yêu cầu quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VGP/Nhật Bắc - baochinhphu.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Hội nghị nhằm tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu để đưa các luật, nghị quyết mới ban hành vào cuộc sống, đồng thời điểm lại một số kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai một số luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát 06 nhóm nhiệm vụ, yêu cầu trọng tâm để triển khai thi hành có hiệu quả các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. 

Trong đó, sớm hoàn thiện, trình ký ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết; tổ chức thực hiện các kế hoạch một cách hiệu quả, thiết thực. các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương nghiên cứu xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết đã có hiệu lực hoặc sẽ có hiệu lực trong thời gian tới. Chính quyền địa phương khẩn trương phân công soạn thảo và ban hành văn bản quy định chi tiết 120 nội dung, trong đó có 95 nội dung được giao tại 03 luật, 02 nghị quyết và 25 nội dung giao tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở để kịp thời có hiệu lực từ 01/8/2024.

Bộ Tư pháp phối hợp Văn phòng Chính phủ, Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng Uỷ ban theo dõi, đôn đốc, thường xuyên làm việc trực tiếp với các bộ, sở, ngành liên quan để kịp thời nắm bắt tiến độ, tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.

Trên cơ sở các tài liệu phổ biến luật, nghị quyết đã được xây dựng, tổ chức tuyên truyền, quán triệt rộng rãi, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của các luật, nghị quyết cho cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật của bộ, ngành trực tiếp triển khai thi hành văn bản luật. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, phổ biến các luật, nghị quyết mới được thông qua.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật