A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 31/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Bình Định.

Theo báo cáo tại phiên họp, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách TTHC trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 01 Nghị định, 02 Chỉ thị, 03 Quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 QĐKD tại 16 VBQPPL; phân cấp 108 TTHC tại 21 VBQPPL; đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 VBQPPL theo các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 TTHC nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của cá nhân, tổ chức.

Tổ công tác đã phát huy vai trò giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC, góp phần khắc phục điểm yếu trong khâu tổ chức thực thi và Hội đồng tư vấn cũng đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào quá trình cải cách của Chính phủ, bảo đảm cải cách hướng tới người dân, phục vụ người dân cũng như nâng cao khả năng phản ứng chính sách. Đến nay, Tổ công tác đã cơ bản hoàn thành 13/17 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn), Hội đồng tư vấn hoàn thành 10/23 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn) theo Kế hoạch hoạt động.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được của công tác cải cách TTHC, hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm 2024, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương, thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn đã triển khai có hiệu quả công tác cải cách TTHC.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai các giải pháp, nhiệm vụ về các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Báo cáo, trong đó tập trung nguồn lực, ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ về cải cách TTHC được Quốc hội giao tại mục 9 Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội. Trong đó, Tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với quy định TTHC. Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thực chất, hiệu quả, trong đó tổ chức thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tổ chức thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm giấy phép và đổi mới hoạt động cấp phép tại các bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2025-2030 để tiếp tục cắt giảm thực chất, hiệu quả TTHC tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý các Bộ: Nội vụ, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Y tế, nghiên cứu xử lý và có văn bản trả lời kiến nghị, đề xuất của các bộ, địa phương, hoàn thành trước ngày 15 tháng 8 năm 2024, đồng thời gửi Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Chính phủ.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu xử lý và có văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị của các thành viên Hội đồng tư vấn, hoàn thành trước ngày 30 tháng 8 năm 2024, đồng thời gửi Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Chính phủ.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật