A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Quyết định số 993/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất đến năm 2030.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan, nghiên cứu nội dung Kế hoạch quốc gia triển khai Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 24/8/2023 để tổ chức tuyên truyền, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung theo quy định. Triển khai và hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao liên quan đến nội dung này. Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện các nhiệm vụ về quản lý, bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái rừng; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong các hệ sinh thái rừng; hạn chế tình trạng mất rừng và suy thoái rừng; kiểm soát chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đặc biệt các khu rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 và Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định: Số 523/QĐ-TTg ngày 01/4/2021; Quyết định số 809/QĐ-TTg ngày 12/7/2022. Cùng với đó, tiếp tục rà soát để cập nhật các chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển loại rừng vào Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tích hợp, cập nhật chính xác các chỉ tiêu về rừng và đất lâm nghiệp vào quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đảm bảo phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hoàn thiện hồ sơ quản lý rừng; rà soát, đẩy nhanh tiến độ giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; xác định, thống nhất ranh giới rừng trên bản đồ và thực địa. Chủ trì theo dõi, tổng hợp tình hình, đánh giá và tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 993//QĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ; hằng năm định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch, sơ kết (3 năm hoặc 5 năm), tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và đất rừng sản xuất theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty lâm nghiệp và các đơn vị có liên quan giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát và hoàn thành việc giao đất gắn với giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá việc quản lý sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp, thực trạng quản lý, sử dụng quỹ đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường đã bàn giao về địa phương, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, ngăn chặn có hiệu quả hành vi lấn chiếm, phá rừng lấy đất cho sản xuất nông nghiệp và các mục đích khác.

Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối của Ngân sách Trung ương cho Tỉnh và các nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn huy động hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hàng năm trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, tổng hợp, đề xuất bố trí trong dự toán chi thường xuyên hằng năm, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định hiện hành để thực hiện Kế hoạch.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các hạng mục đầu tư thuộc Kế hoạch theo quy định.

Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn UBND các huyện An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân và Tây Sơn triển khai thực hiện giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất thuộc Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, đã được UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện tại Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 04/8/2022.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương, huy động và lồng ghép các nguồn lực để triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ Quyết định số 993/QĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan để xử lý những tồn tại, vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại địa phương. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện hồ sơ quản lý rừng; đẩy nhanh việc giao rừng, cho thuê rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng theo quy định, thống nhất ranh giới rừng trên bản đồ và trên thực địa trên địa bàn quản lý. Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hằng năm; thực hiện sơ kết giai đoạn 2023 - 2025, tổng kết sau khi kết thúc Kế hoạch, báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật