A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chú trọng phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang sau khi nghe BHXH tỉnh báo cáo tình hình tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn tỉnh.Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 qua 02 đợt bùng phát; số người tham gia BHXH tự nguyện giảm so với số cuối năm 2020

Ông Võ Năm - Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo tình hình thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh quý I/2021

Khó khăn trong công tác thu, phát triển đối tượng

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 qua 02 đợt bùng phát; số người tham gia BHXH tự nguyện giảm so với số cuối năm 2020. Mặt khác, năm 2022 chuẩn nghèo tăng lên 1.500.000 đồng (hiện nay là 700.000 đồng) sẽ rất khó cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đối với lao động tham gia BHXH bắt buộc cũng giảm do số lao động tạm hoãn hợp đồng tăng nhiều; nhiều doanh nghiệp chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện tham gia làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch thu của toàn ngành. BHYT học sinh-sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học tham gia đạt tỷ lệ thấp.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, số người tham gia BHYT trong 3 tháng đầu năm 2021 là 1.425.344 người, giảm 2.306 người so với cuối năm 2020. Nguyên nhân một phần do tỉnh Bình Định có 09 xã bãi ngang thuộc các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo quy định tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ; tuy nhiên, đến hết năm 2020, quyết định này hết hiệu lực thi hành, một số xã hoàn thành nông thôn mới, nên người dân chuyển sang tham gia ở các nhóm đối tượng khác và một số người dân chưa tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, dẫn đến số người tham gia BHYT đầu năm 2021 giảm so với cuối năm 2020.

Tổng số lao động tham gia BHXH (bắt buộc + tự nguyện) là: 130.016 người, đạt tỷ lệ 15,1% lực lượng trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh năm 2021; Lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là: 103.381 người, tăng 802 người (0,78%) so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN ước thực hiện đến ngày 31/3/2021: 715.817 triệu đồng, đạt 21,29% chỉ tiêu tạm giao kế hoạch năm 2020.

Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN còn khá phổ biến, hiện tổng số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT khoảng 189.675 triệu đồng. Việc xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng...

Ông Võ Năm - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2021, có nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực và thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, trong đó có diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân cũng như tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế của các đơn vị, tác động đến thị trường việc làm và lao động… đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm

Tại cuộc họp báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác BHYT, BHXH trên địa bàn tỉnh, ngày 23/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Năm 2021 có nhiều thách thức với ngành BHXH khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của ngành BHXH bên cạnh bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định, cùng với đó còn phải theo dõi sát tình hình thực tế để có đề xuất tạo điều kiện hết mức hỗ trợ người dân trong việc thụ hưởng quyền lợi, đặc biệt là khám, chữa bệnh BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phương hướng, nhiệm vụ của BHXH tỉnh đặt ra cho thời gian tới là tăng cường sự hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Định; phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo Quyết định số 5269/QĐ-UBND của UBND tỉnh trong việc khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời và đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ BHXH điện tử;..


Tác giả: adminbinhdinh

Tin nổi bật Tin nổi bật