A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện một số chính sách phát triển làng nghề TTCN

Ngày 2.11, tại Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết (NQ) số 20/2013/NQ-HĐND ngày 1.12.2013 của HĐND tỉnh về việc thực hiện quy định một số chính sách khuyến khích phát triển làng nghề TTCN trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Qua kết quả giám sát việc thực hiện NQ số 20 tại Sở Công Thương và một số địa phương trong tỉnh cho thấy, từ năm 2013-2015, công tác chỉ đạo phát triển làng nghề TTCN được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, bám sát mục tiêu của NQ để chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các chương trình dự án phát triển làng nghề theo định hướng chung của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 51 làng nghề TTCN, trong đó có 40 làng nghề được công nhận, giải quyết việc làm cho khoảng 16.000 lao động, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp chiếm khoảng 5% so với giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Nhờ vậy, đã góp phần khôi phục và phát triển làng nghề TTCN, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn theo hướng nâng cao tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những mặt tích cực, qua thực hiện NQ số 20 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: việc bố trí nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng làng nghề TTCN (hỗ trợ đường bê tông xi măng, công trình bảo vệ môi trường, nhà trưng bày sản phẩm, công trình nước sạch…) còn hạn chế. Thu nhập của người dân tại một số làng nghề còn thấp, không ổn định; các sản phẩm làng nghề đa phần chưa có thương hiệu hàng hóa, mẫu mã, kiểu dáng thay đổi chậm nên khả năng cạnh tranh hàng hóa kém…

Tại cuộc họp, các thành viên của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh cũng đã nêu lên một số giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện NQ số 20, đồng thời góp ý hoàn thiện báo cáo giám sát trước khi trình HĐND tỉnh.

Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật