|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận, thực hiện nhiều kỹ thuật cao

Từ năm 2020 - 2024, với việc được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đào tạo, hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật, BVÐK tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, nhờ đó nhiều người bệnh đã không phải chuyển viện lên tuyến trên.

Xử trí thành công nhiều ca khó

Từ năm 2020 - 2024, thực hiện Đề án 1816, Đề án 2628 của Bộ Y tế, đã có 99 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của BVĐK tỉnh được chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy đào tạo chuyên môn theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. 20 kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu chủ yếu trên các lĩnh vực ngoại khoa, nội khoa, hồi sức cấp cứu, ung bướu… đã được chuyển giao và bác sĩ BVĐK tỉnh đã làm chủ kỹ thuật, thực hiện thành công. Từ năm 2021 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK tỉnh duy trì các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong khám chữa bệnh từ xa.

Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK tỉnh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.T (huyện Tuy Phước) bị gãy phức tạp vùng khung chậu ổ cối bên trái do tai nạn lao động. Ảnh: BVCC

Cuối tháng 9.2024, anh L.T.T (25 tuổi, ở huyện Tuy Phước) bị ngã từ độ cao 8 m khi đang làm thợ xây cho một công trình nhà ở. Chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị gãy phức tạp vùng khung chậu ổ cối bên trái. Với hỗ trợ từ ê kíp chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy do TS Trần Bình Dương, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, cùng các bác sĩ của khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng (BVĐK tỉnh), ca phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.T đã diễn ra ngay tại Bình Định. Đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ phải dùng đến hai đường mổ trước, sau và đặt đến 3 nẹp cố định các mảnh xương gãy. Theo dõi sức khỏe định kỳ đến nay cho thấy bệnh nhân hồi phục tốt.

Bác sĩ CKII Võ Thành Nhân, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng (BVĐK tỉnh), cho hay: Gãy khung chậu ổ cối là một chấn thương nặng do TNGT, hoặc tai nạn lao động với lực tác động mạnh, rất dễ có các chấn thương kèm theo. Trước năm 2024, những bệnh nhân dạng này chúng tôi đều phải chuyển thẳng lên bệnh viện tuyến trên tại TP Hồ Chí Minh. Được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, bệnh nhân L.T.T được cấp cứu phẫu thuật, điều trị ngay tại BVĐK tỉnh. Riêng từ đầu năm đến nay, có 3 bệnh nhân đã được cấp cứu điều trị thành công.

Cùng với đó các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng đã làm chủ kỹ thuật, thực hiện thường quy thay khớp gối, khớp háng ở những ca bệnh khó; kỹ thuật vi phẫu chấn thương chỉnh hình.

Người dân được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại

Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Võ Thành Nam Bình cho rằng, việc được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật có ý nghĩa rất lớn, có tính thiết thực, hữu ích cao đối với các y bác sĩ địa phương. Một số kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện, giúp bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật cao ngay tại Bình Định. Hiện, công suất giường bệnh của BVĐK tỉnh vượt 110%, không chỉ bệnh nhân trong tỉnh mà chúng tôi còn tiếp nhận điều trị, cấp cứu bệnh nhân đến từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Ngãi… Riêng số này chiếm khoảng 20% tổng số bệnh nhân của BVĐK tỉnh.

“Giai đoạn 2025 - 2030, BVĐK tỉnh xây dựng nhu cầu chú trọng nhận chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn để triển khai, ứng dụng những kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại vào sự phát triển của bệnh viện. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy trong hội chẩn, mời chuyên gia về điều trị các ca bệnh nặng chuyên khoa sâu. Bệnh viện tiếp tục phấn đấu xây dựng thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phạm Thanh Việt, việc hỗ trợ đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật đem lại ý nghĩa lớn về nhiều phía. Bệnh nhân khi được điều trị ở BVĐK tỉnh Bình Định không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí và công sức đi lại, ăn ở, chờ đợi được điều trị. Những trường hợp cần phải cấp cứu sớm cũng giúp bệnh nhân có cơ hội sống, bình phục lớn. Việc bệnh viện tuyến tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật điều trị cao, kỹ thuật mới cũng giúp giảm áp lực bệnh nhân cho bệnh viện tuyến trên.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng nhấn mạnh: Trong suốt 4 năm qua, những hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy đối với BVĐK tỉnh giúp nâng cao trình độ chuyên môn của y bác sĩ, bên cạnh đó, còn góp phần quan trọng trong cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, mang lại lợi ích to lớn cho người dân Bình Định. BVĐK tỉnh cần tận dụng tốt nhất những cơ hội khi được chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ, giúp người dân trong tỉnh được tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng cao tại tỉnh nhà, mà không cần chuyển tuyến lên TP Hồ Chí Minh.        


Tác giả: MAI HOÀNG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật