A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định và Bình Dương trao đổi kinh nghiệm thực hiện chính sách xã hội hóa

Ngày 18.12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi chủ trì buổi tiếp Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương do Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lộc dẫn đầu - đến trao đổi kinh nghiệm việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích xã hội hóa.

Cùng tham dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân, cùng các Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N. HÂN

Tại buổi tiếp, hai bên cùng nhau trao đổi một số kinh nghiệm về thẩm quyền của HĐND tỉnh trong ban hành chính sách xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, TDTT, dạy nghề, lao động xã hội; quy định miễn, giảm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa...
Theo báo cáo trao đổi tại buổi làm việc của HĐND tỉnh Bình Định, quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích xã hội hóa đã đạt được những kết quả nhất định. Bước đầu thu hút các thành phần kinh tế quan tâm đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế, môi trường, với tổng cộng 17 dự án.
Các cơ sở ngoài công lập được hình thành và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Cụ thể, trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề có 11 dự án, tổng vốn đầu tư 1.145 tỷ đồng, diện tích đất bố trí 457.639 m2; lĩnh vực y tế có 2 dự án, tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng, diện tích đất bố trí 13.846 m2; lĩnh vực văn hóa - TDTT có 3 dự án, tổng vốn đầu tư 87 tỷ đồng, diện tích đất đã bố trí 24.254 m2; lĩnh vực môi trường có 1 dự án, tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, diện tích đất đã bố trí 550.000 m2.
Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 11 dự án được miễn giảm tiền thuê đất với số tiền gần 10,5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, công tác triển khai quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức các văn bản về quan điểm, chủ trương xã hội hóa được các ngành, các cấp quan tâm, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Các chính sách về công tác xã hội hóa do HĐND tỉnh ban hành được cụ thể hóa bằng các quyết định của UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực tiễn tại địa phương, nâng cao tính chủ động của các ngành, các cấp trong chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xã hội hóa trên địa bàn tỉnh  còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Về cơ sở pháp lý, việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện cụ thể của các cơ quan quản lý chưa đầy đủ, đồng bộ. Kết quả thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào các lĩnh vực còn thấp so với nhu cầu, chưa có nhiều kết quả nổi bật. Hầu hết hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, thể thao chủ yếu được đầu tư, nâng cấp từ nguồn ngân sách nhà nước. Các loại hình văn hóa, thể thao thu hút nguồn vốn tư nhân chưa đa dạng và quy mô không lớn, chủ yếu tập trung vào các loại hình mang tính vui chơi giải trí, trải nghiệm; chưa thu hút nhiều các dự án mang tính độc lập, riêng lẻ…

Các thành viên của Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương phát biểu trao đổi kinh nghiệm của Bình Định trong lĩnh vực xã hội hóa. 

Ảnh: N. HÂN

Qua thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Bình Định, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lộc cho biết đây là những kinh nghiệm hay để địa phương có thể tham khảo, học tập, vận dụng vào thực tiễn, đảm bảo việc xây dựng và vận dụng các chính sách khuyến khích xã hội hóa vào các lĩnh vực của địa phương một cách thiết thực, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.​


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:ctd.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật