A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHÀO MỪNG ÐẠI HỘI ÐẠI BIỂU HỘI CỰU TÙ CHÍNH TRỊ CÁCH MẠNG TỈNH LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2023 - 2028

Giữ vững ý chí cách mạng, góp sức vì quê hương

Sáng nay (12.12), Hội Cựu tù chính trị cách mạng tỉnh tổ chức Ðại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trải qua 30 năm thành lập, Hội đã trở thành mái nhà chung, có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Dịp này, Phó Chủ tịch Hội Trần Minh Sang đã chia sẻ với Báo Bình Ðịnh xung quanh vấn đề này.

 

*Vai trò của tổ chức Hội Cựu tù chính trị cách mạng (CTCTCM) tỉnh trong nhiệm kỳ qua được thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Nhìn lại chặng đường 30 năm thành lập Hội (12.1993 - 12.2023) nói chung và công tác Hội nhiệm kỳ V (2018 - 2023) vừa qua nói riêng, chúng tôi tự hào vì đã làm được những điều có ích, đóng góp sức lực còn lại của mình vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước.

Trong đó, thành công lớn nhất mà Hội CTCTCM tỉnh đạt được là đã tập hợp hầu hết chiến sĩ hoạt động cách mạng và đồng bào yêu nước bị địch bắt tù đày sống trên địa bàn tỉnh vào tổ chức Hội. Đến nay, toàn tỉnh có 492 chi, tổ hội ở 131 xã, phường, thị trấn với 6.205 hội viên.

Hầu hết hội viên là những người tham gia hoạt động cách mạng khi tuổi đời còn rất trẻ, bị địch bắt tù đày, tra tấn nhưng vẫn một lòng một dạ kiên cường, kiên quyết chống lại sự đàn áp dã man của giặc, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Dù hiện nay tuổi cao, sức yếu (tuổi bình quân xấp xỉ 80), nhưng hầu hết hội viên vẫn hăng hái tham gia sinh hoạt Hội và thực hiện các nhiệm vụ do Hội đề ra.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt các cựu nữ tù binh trại giam Phú Tài. Ảnh: H.P

* Dù tuổi đời ngày càng cao, sức khỏe ngày càng giảm sút, song điều đáng quý là các cấp Hội CTCTCM trong tỉnh cùng hội viên đã có nhiều hoạt động thiết thực…

- Đúng vậy! Với tinh thần “Sống trong tù kiên trung, bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”, hội viên Hội CTCTCM trong tỉnh luôn phát huy truyền thống cách mạng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nêu gương sáng và hưởng ứng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng luôn được các cấp Hội CTCTCM trong tỉnh quan tâm và đặt lên hàng đầu. Có trên 90% hội viên còn sức khỏe đã tham gia các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, học tập quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không chỉ vậy, hội viên còn gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân ở khu dân cư thực hiện các cuộc vận động, các phong trào cách mạng do cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp đề ra.

Mặc dù có nhiều hạn chế về sức khỏe, nhưng hầu hết hội viên không trông chờ vào sự đãi ngộ của Nhà nước, không dựa dẫm vào con cháu mà tích cực đầu tư làm kinh tế. Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư công sức phát triển kinh tế, mở trang trại sản xuất, trồng cây, nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng, đánh bắt hải sản, làm dịch vụ, kinh doanh… góp phần nâng cao đời sống, xây dựng gia đình ấm no và hạnh phúc. Đặc biệt, một số hộ có thu nhập 200 - 400 triệu đồng/năm.

Các chiến sĩ Cựu tù chính trị cách mạng vui mừng khi gặp lại nhau vào chiều 11.12, cùng ôn lại những kỷ niệm lúc nằm gai nếm mật năm xưa. Ảnh: H.P

* Hội viên Hội CTCTCM tỉnh luôn tâm đắc với hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và nghĩa tình đồng đội. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

- Đều là những người từng nằm gai nếm mật năm xưa nên các cấp Hội CTCTCM cùng các thế hệ hội viên tùy theo điều kiện của mình luôn dốc lòng, dốc sức cho các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Trong đó, Hội đã vận động và xây dựng được “Quỹ đoàn kết” với tổng số tiền góp được trong 5 năm qua là gần 1,23 tỷ đồng để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giúp đỡ lúc khó khăn, hoạn nạn...

Đồng thời, Hội CTCTCM tỉnh cũng tích cực tham gia thực hiện chế độ chính sách cho hội viên. Trong 5 năm, các cấp hội đã phối hợp cùng ngành LĐ-TB&XH phát hiện, xác minh, kiến nghị với tỉnh, Trung ương giải quyết hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi một lần cho 122 người và 322 trường hợp được hưởng chế độ thường xuyên hằng tháng.

Về giáo dục lòng yêu nước, ý chí cách mạng cho thế hệ trẻ, các hội viên Hội CTCTCM tỉnh đều ý thức sâu sắc rằng đây là tình cảm và cũng là trách nhiệm của những người đi trước, nhất là khi mình là nhân chứng của một thời kỳ đấu tranh anh dũng của dân tộc. Từ đó, các cấp Hội đã tổ chức hàng trăm cuộc giao lưu, gặp mặt với hàng nghìn lượt thanh thiếu niên, học sinh để giới thiệu những tấm gương đấu tranh bất khuất, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của cha anh trên trận tuyến lao tù.

* Xin ông cho biết những định hướng lớn trong hoạt động của Hội CTCTCM tỉnh nhiệm kỳ tới?

- Các cấp Hội trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung vào công tác xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức học tập, triển khai đầy đủ các nghị quyết của Đảng và cấp ủy địa phương. Luôn giữ vững phẩm chất đạo đức và giáo dục hội viên không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cùng với đó, các cấp Hội sẽ tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Mỗi hội viên giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào tại cơ sở, luôn đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

* Xin cảm ơn ông!


Tác giả: HỒNG PHÚC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật