A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo: Thêm thu hút với Hệ thống tham quan ảo

Ngày 7.12, Trung tâm Khám phá khoa học và Ðổi mới sáng tạo phối hợp với Công ty TNHH Sáng tạo TMA (TMA Innovation) giới thiệu Hệ thống tham quan ảo phục vụ hoạt động phổ biến kiến thức khoa học. Sự kiện này hứa hẹn góp phần đưa Trung tâm đến gần hơn với công chúng yêu khoa học và du khách gần xa.

Theo TS Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN - Giám đốc Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, hệ thống tham quan ảo sử dụng công nghệ Responsive, tương thích với tất cả trình duyệt và thiết bị thông minh phổ biến hiện nay, được truy cập qua đường dẫn https://ar.explorascience.vn. Hệ thống có giao diện đẹp, mô phỏng toàn bộ khu vực bên trong với khá nhiều thông tin, hình ảnh, video bắt mắt. “Hệ thống giúp người xem hình dung cấu trúc từng không gian bên trong và biết được những điều thú vị nào đang chờ họ đến khám phá”, ông Hà cho hay.

Giao diện Hệ thống tham quan ảo.  Ảnh chụp màn hình

Những năm qua, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo là một trong những điểm đến hấp dẫn với công chúng yêu khoa học và du khách khi đến TP Quy Nhơn. Dù vậy, theo nhiều DN lữ hành, luôn có không ít du khách tỏ ra khá mông lung khi nghe nói đến “khám phá khoa học”. Chính vì vậy, khi biết đến hệ thống này, nhiều DN du lịch trong và ngoài tỉnh đã tỏ ra hết sức phấn khởi.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Miền Trung, cho rằng, hệ thống tham quan ảo rất ấn tượng đối với du khách và những người làm du lịch. Hệ thống không những phục vụ thuận lợi cho các đơn vị du lịch, mà những ai quan tâm đều có thể tiếp cận những thông tin cơ bản nhất đối với các hoạt động trải nghiệm khoa học tại Trung tâm, từ đó quyết định có đến du lịch, tham quan và trải nghiệm tại Quy Nhơn, trong đó có Trung tâm này hay không. Với hệ thống này, các công ty du lịch hy vọng sẽ góp phần gia tăng lượng khách du lịch đến với Bình Định trong thời gian đến.

“Tôi rất mong Trung tâm sớm đưa tất cả nội dung, thông tin và các hoạt động của Trung tâm thông qua mã QR để chúng tôi tích hợp vào trong hệ thống quảng bá các chương trình du lịch. Khách nào quan tâm, chỉ cần quét mã, xem hệ thống là hiểu luôn, chúng tôi không phải mất nhiều thời gian giới thiệu như hiện nay”, ông Trung cho biết.

Theo TS Nguyễn Hữu Hà, với Hệ thống này, hy vọng sẽ giúp Trung tâm làm nổi bật các nội dung gây ấn tượng cho du khách, như Quả cầu mô phỏng hành tinh, Nhà chiếu hình vũ trụ, show khoa học điện áp cao và Đài quan sát thiên văn. Hơn một năm qua, Trung tâm đã đăng ký tài khoản có thể tiếp cận với một số nội dung theo thời gian thực thể hiện trên quả cầu mô phỏng hành tinh từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để cung cấp cho công chúng yêu khoa học những hình ảnh chân thực nhất và mới nhất theo thời gian thực về các hiện tượng thời tiết bất thường ở một số nước trên thế giới (như động đất, núi lửa, các cơn bão, mức độ ô nhiễm bầu khí quyển...). Hệ thống có những đoạn video clip ngắn giới thiệu về những bộ phim khoa học độc đáo tại Nhà chiếu hình vũ trụ, các show khoa học và các mô hình có thể tương tác được khi du khách đến trực tiếp tại Trung tâm.

Đặc biệt, khi vào Hệ thống này, người xem có cơ hội ngắm nghía kho dữ liệu hình ảnh chụp ở ngoài dải thiên hà được giới thiên văn trong nước và thế giới đánh giá rất cao. Trung tâm hiện có 3 kính quan sát mặt trời vào ban ngày và chụp lại được trực tiếp hình ảnh mặt trời, cùng với những lưỡi lửa có thể cao 150 km - 250 km. “Hệ thống tham quan ảo cũng sẽ đề cập đến tour cắm trại đêm vào mùa hè và có phần giới thiệu hệ thống trang thiết bị khám phá khoa học ngoài trời (được mua từ Israel và các quốc gia khác trên thế giới), Trung tâm sẽ hoàn thiện việc lắp đặt vào cuối tháng 12 này. Hy vọng, dịp tết Nguyên đán sắp tới, công chúng yêu khoa học và du khách khi đến Trung tâm sẽ không chỉ được tham quan bên trong mà còn khám phá những hoạt động ở ngoài trời”, ông Hà giới thiệu.

“Tuân thủ quan điểm từ đầu là phục vụ công chúng yêu khoa học, đưa khoa học đến gần công chúng là chính, thông qua Hệ thống tham quan ảo, Trung tâm sẽ quảng bá nhiều hoạt động, mô hình khoa học khơi gợi tình yêu khoa học, dành cho nhiều lứa tuổi, đặc biệt là học sinh phổ thông. Dự kiến, cuối tháng 12 này, Trung tâm sẽ giới thiệu chính thức Hệ thống tham quan ảo hoàn thiện đến công chúng yêu khoa học và du khách”, ông Hà cho biết thêm. 


Tác giả: Ngọc Tú
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật