A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam có nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư đầu tiên

BÌNH ĐỊNH Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư sẽ cung cấp 70 triệu thuốc viên mỗi năm, giá bán rẻ hơn 40% so với châu Âu, khánh thành ngày 2/12.

Nhà máy thuộc Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) quy mô vốn 500 tỷ đồng, ngoài thuốc viên sẽ cung cấp 3 triệu sản phẩm thuốc tiêm mỗi năm.

Với diện tích 15.350 m2, nhà máy nằm trong khu kinh tế Nhơn Hội khởi công vào tháng 8/2018, được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP – WHO và đang trên lộ trình nâng cấp lên tiêu chuẩn GMP – EU.

Để đạt tiêu chuẩn này, nhà máy được đầu tư dây chuyển thiết bị hoàn toàn tự động, khép kín, ứng dụng những công nghệ hiện đại của sản xuất dược phẩm như: công nghệ sản xuất thuốc vô trùng, công nghệ cô lập, đông khô, đóng tự động – kiểm soát truy vết, điều khiển, thu thập dữ liệu tự động...

Nhà máy đi vào hoạt động nhằm phục vụ sản xuất dòng sản phẩm dược phẩm chủ lực của Bidiphar được phát triển từ dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước có quy mô và kinh phí lớn nhất cả nước trong lĩnh vực y tế vào thời điểm thực hiện từ năm 2014-2019.

Nghi thức cắt băng khánh thành nhà máy. Ảnh: Bidiphar

 

Bà Phạm Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Bidiphar cho rằng, việc khánh thành nhà máy mới thuốc điều trị ung thư với hai dây chuyền thuốc tiêm, thuốc viên sẽ nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng thuốc cũng như góp vào việc chủ động thuốc ung thư sản xuất trong nước với chi phí hợp lý. Nhà máy cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp vào việc tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Bidiphar đã có hơn 10 năm phát triển các sản phẩm thuốc điều trị ung thư. Doanh nghiệp này đã cung ứng ra thị trường hơn 5 triệu đơn vị sản phẩm. Dòng sản phẩm thuốc điều trị ung thư của Bidiphar được sử dụng tại các bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai cho đến các cơ sở y tế có khoa ung bướu trên toàn quốc. Mức giá các sản phẩm thấp hơn thuốc châu Âu trung bình 40%, thấp hơn thuốc châu Á 20%.

Cùng ngày, Bidiphar tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP-EU. Nhà máy có diện tích 25.000 m2 nằm trong cụm nhà máy dược phẩm công nghệ cao của đơn vị, với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2027, nhà máy đi vào hoạt động sản xuất các sản phẩm thuốc tiêm, thuốc nhỏ mắt và các dạng thuốc vô trùng khác. Công suất 120 triệu sản phẩm mỗi năm.

Theo đại diện Bidiphar, đây là một trong số dự án đầu tư lớn trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp dược. Đơn vị kỳ vọng khi đi vào hoạt động nhà máy công suất lớn giúp chủ động và bình ổn giá thuốc, đáp ứng mục tiêu chiến lược của Chính phủ "thuốc sản xuất trong nước đáp ứng 80% nhu cầu điều trị vào năm 2030".

Tham gia lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định dự án nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư và khởi công nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ của Bidiphar là minh chứng cho việc Bình Định có nhiều lợi thế và tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo lãnh đạo tỉnh, sự kiện này là động lực mới trong hành trình phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh trong những năm tới.


Tác giả: Hoài Phương
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật