A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024

Ðó là chỉ đạo quan trọng của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 15, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: H.P

Hội nghị được tổ chức ngày 27.11. Đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2023, GRDP ước tăng 7,6%
Theo thông tin tại Hội nghị, năm 2023, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 7,6%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,1%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,8% (riêng công nghiệp tăng 6,8%); dịch vụ tăng 8,3%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,7%. GRDP bình quân đầu người đạt 77,85 triệu đồng; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 45,9% GRDP. Thu ngân sách đạt 13.828 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, những kết quả tích cực trong năm 2023 có được từ tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh. Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 18/19 chỉ tiêu phát triển KT-XH chủ yếu do HĐND tỉnh giao.

Điểm sáng trong bức tranh KT-XH của tỉnh năm 2023 là hoạt động du lịch tiếp tục phục hồi, phát triển. Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh cho biết, trong năm, lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt trên 5 triệu lượt, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch ước đạt trên 16.400 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.
“Ngành du lịch đã bám sát các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, quan tâm đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; đặc biệt là tổ chức ký kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, các hãng hàng không, công ty lữ hành lớn để thu hút khách du lịch”, ông Thanh cho hay. 

Khẩn trương khắc phục “điểm nghẽn”
Bên cạnh những điểm sáng, bức tranh KT-XH của tỉnh vẫn còn những mảng tối cần khắc phục như: Sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn; giá trị sản xuất nhiều ngành hàng, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn chậm...

Phân tích về nguyên nhân chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 chỉ tăng ở mức 3,5% so với chỉ tiêu đề ra 7,5 - 7,7%, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nêu các nguyên nhân khách quan do thị trường quốc tế và khu vực bị thu hẹp, kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, không thể không kể đến nguyên nhân chủ quan do một số sở, ngành, địa phương chưa sâu sát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, DN phục hồi, phát triển sản xuất.

“Thực tế tại một số khu, cụm công nghiệp, các chủ đầu tư hạ tầng nâng giá cho thuê đất khá cao; có tình trạng nhà đầu tư đầu cơ, chiếm giữ đất, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh vừa tổ chức hội nghị nhằm chấn chỉnh lại hoạt động này, đồng thời quy định mức giá trần cho thuê đất phù hợp, nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Tuấn cho hay.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao các tiêu chí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. “Qua giám sát của MTTQ, tại một số địa phương có tình trạng hệ thống đường giao thông nông thôn bị ngập nước, cục bộ có nơi ngập sâu do thiếu hệ thống thoát nước”, bà Vũ nói. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhận xét, qua các ý kiến, kiến nghị về những điểm nghẽn cho thấy cơ chế phối hợp, phân cấp, phân nhiệm của các sở, ngành, địa phương chưa rõ ràng. Do đó, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cấp, các ngành để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. Các địa phương cũng cần tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ ở cấp trên. 

Cần quyết liệt, chủ động hơn nữa
Năm 2024, Bình Định phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%. Trong đó, nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,2 - 3,6%, công nghiệp - xây dựng tăng 10,3 - 10,9% (trong đó, công nghiệp tăng 9,2 - 9,7%), dịch vụ tăng 7,9 - 8,4%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9 - 9,5%.

Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần quyết liệt, chủ động, sâu sát, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Tiếp tục giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến từng cấp, từng ngành, từng địa phương gắn với trách nhiệm thực thi của người đứng đầu.

Tiếp tục tập trung nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã đăng ký trên địa bàn, đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng chuyên dùng Long Sơn, Dự án Điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE…

“Tập trung rà soát quy hoạch, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Hoàn tất thủ tục đầu tư, khởi công các dự án, công trình mới theo quy định. Chú trọng chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo hoàn thành kế hoạch”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành chuẩn bị chặt chẽ, nhằm tổ chức tốt Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế F1H20 gắn với các chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch diễn ra vào tháng 3.2024. 

“Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 rất nặng nề. Do đó, ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, căn cứ vào kế hoạch, chỉ tiêu của tỉnh đặt ra, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể của từng ngành, từng địa phương, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, những việc cần làm ngay để chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu năm, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ cho cả năm 2024”.                                        
 Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG


Tác giả: NGUYỄN HÂN - HỒNG PHÚC, Báo Bình Định:
Nguồn:kkt.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật