A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðảm bảo an toàn trên các công trình giao thông trọng điểm

Trong tháng 11, các nhà thầu tập trung thi công kịp tiến độ, vừa triển khai nhiều giải pháp ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn trên các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là BQL DAGT tỉnh), trên địa bàn tỉnh hiện có 9 DAGT trọng điểm đang thi công dang dở. Từ tháng 10, BQL DAGT tỉnh đã triển khai kế hoạch, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn công trình, phòng chống bão lụt cho các DAGT trọng điểm. Trong đó, phải chú trọng gia cố nền đường tại các vị trí đầu và cuối phân đoạn thi công, các đoạn mới đắp đất nền, các đoạn cao độ còn thấp. Đối với các hạng mục thoát nước, khẩn trương thi công dứt điểm và khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước nhanh, đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư.

Tại các công trình thi công dựng cầu đường, các nhà thầu cắm biển, giăng dây cảnh báo nguy hiểm khi mưa lũ.  Ảnh: HẢI YẾN

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại dự án tuyến đường kết nối trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại - dài 9,3 km, các công trình thoát nước trên tuyến (đoạn không xử lý nền đất yếu) đã hoàn thành. Các cầu Phước Quang, Sông Cạn, Sông Côn đã cơ bản hoàn thành, đạt trên 63% giá trị xây lắp.

Ông Nguyễn Đức Duy Trí, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây dựng công trình 510 - đơn vị thi công công trình, cho biết: Để ứng phó với những đợt mưa lũ, chúng tôi đã nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Côn tại xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước; giăng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm để hướng dẫn và điều tiết giao thông tại các vị trí có dòng chảy lớn, các đoạn nền đường có nguy cơ bị ngập.

Dự án tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân đi qua hai huyện Phù Cát, Tuy Phước dài 13,5 km có xây mới 9 cầu. BQL DAGT tỉnh thành lập Ban phòng chống lụt bão cho từng công trình cụ thể, chuẩn bị nhân lực, thiết bị, phối hợp với địa phương sẵn sàng ứng phó khi xảy ra mưa lũ lớn.

Ông Đỗ Từ Khôi - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật - Thẩm định (BQL DAGT tỉnh), tổ trưởng phụ trách chung dự án, cho biết: BQL DAGT tỉnh phối hợp với chính quyền thị trấn Cát Tiến, xã Cát Chánh (huyện Phù Cát) và các xã Phước Thắng, Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận (huyện Tuy Phước) kiểm tra thực tế hiện trường công trình, đặc biệt là tại các khu vực xung yếu để yêu cầu nhà thầu thi công khơi thông dòng chảy, thu dọn vật tư tại các vị trí có thể gây cản trở dòng chảy; gia cố nền đường (tại các vị trí hai đầu công trình)... để tránh gây sa bồi thủy phá. Hiện các đơn vị đã thi công xong hệ thống cầu, cống thoát nước, bảo đảm không để xảy ra tình trạng ngập úng khi có mưa lũ lớn.

Còn tại dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển ĐT 639 trên địa bàn TX Hoài Nhơn dài hơn 6,4 km, nhà thầu đã thi công xong đắp đất nền đường đạt 80% khối lượng. Nhà thầu đang triển khai lắp đặt tường chắn có cốt và một số hạng mục phụ trợ như trụ lan can, khe co giãn cầu vượt QL 1. Theo phương án ứng phó, khi xảy ra mưa bão, các lực lượng gồm lãnh đạo nhà thầu, chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật, nhân công lái xe máy… ứng trực ở 4 vị trí xung yếu gồm: Cầu Sông Xưởng; khu vực từ cầu vượt QL 1 đến cầu chui; cầu Sông Cạn; từ nút giao ngã 6 (phường Hoài Thanh) đến cuối tuyến (phường Tam Quan Nam).

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc BQL DAGT tỉnh, cho biết: Cùng với việc đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban thường xuyên lưu ý việc chuẩn bị các điều kiện nhằm tránh thiệt hại, rủi ro trong xây dựng khi mưa bão. Các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin, tạm dừng thi công trước 1 - 2 ngày khi có tin báo mưa bão; thực hiện linh hoạt kế hoạch, phương án phòng chống lũ song song với thi công, bảo đảm chất lượng công trình, đúng tiến độ, đúng quy định. 


Tác giả: HẢI YẾN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật