A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất và thu hút thêm nhiều dự án mới. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Ðặng Vĩnh Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, về vấn đề này.

Ông có thể cho biết khả năng đáp ứng yêu cầu về diện tích, hạ tầng kỹ thuật cho nhà đầu tư có nhu cầu thực hiện các dự án tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội và các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh?

- Tỉnh Bình Định có 7 KCN đã đi vào hoạt động, với diện tích hơn 2.850 ha. Hiện tỷ lệ lấp đầy của 2 KCN Phú Tài và Long Mỹ đạt 100%, các KCN khác vẫn còn nhiều diện tích đất chờ nhà đầu tư thuê.

Cụ thể, đối với KCN Nhơn Hòa, hiện đã cơ bản hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tổng diện tích 238,2 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 174,2 ha và đã cho thuê 148,2 ha. KCN Nhơn Hội (Khu A) cũng đã hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên quy mô diện tích 394,1 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 293,2 ha, đã cho thuê 166,3 ha.

KCN Nhơn Hội (Khu B), chủ đầu tư thi công san nền 374,09 ha/435,05 ha tổng diện tích và xây các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhưng chưa đồng bộ. Hiện KCN này mới chỉ 2 DN thuê đất với diện tích 23 ha.

 

Ông ĐẶNG VĨNH SƠN. Ảnh: TIẾN SỸ

KCN Becamex VSIP Bình Định đã hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật trên quy mô diện tích 200 ha/1.000 ha đất công nghiệp, trong đó có gần 53 ha đã được chủ đầu tư cho thuê thực hiện 4 dự án.

Chủ đầu tư KCN Hòa Hội cũng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần diện tích được tỉnh bàn giao đợt 1 gần 178 ha và đã có một số DN thuê 24 ha để thực hiện các dự án.

Đến thời điểm hiện nay, có 689 ha đất tại các KCN trong và ngoài KKT đủ điều kiện để các nhà đầu tư thuê triển khai các dự án ngay.

 Chính sách hỗ trợ đầu tư và giá đất cho thuê tại các KCN ra sao, thưa ông?

- Phần lớn các KCN trong và ngoài KKT Nhơn Hội đều thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, nên khi đầu tư vào các KCN, DN được thụ hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi của Trung ương và chính sách bổ sung của tỉnh.

Chẳng hạn, khi đầu tư vào KCN Becamex VSIP Bình Định, DN được áp dụng mức thuế thu nhập DN là 10% trong 15 năm đầu (mức thuế thu nhập DN bình thường hiện là 20%), miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu 5 năm đầu sản xuất đối với nguyên liệu, bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cùng với đó, Công ty CP Becamex Bình Định còn hỗ trợ miễn phí quy trình thủ tục cho nhà đầu tư; hỗ trợ các chương trình tuyển dụng và kết nối DN với lực lượng lao động chất lượng cao; cung cấp văn phòng miễn phí trước và sau khi nhà đầu tư có đầy đủ pháp nhân…

Về giá cho thuê đất, hiện chủ đầu tư KCN Nhơn Hòa đang áp dụng khung giá cho thuê từ 50 - 55 USD/m2/năm; tại KCN Hòa Hội là 45 USD/m2/năm; KCN Nhơn Hội (Khu A) từ 40 - 45 USD/m2/năm; KCN Becamex VSIP là 60 USD/m2/năm…

Hằng năm, các chủ đầu tư đều đăng ký khung giá cho thuê đất gắn kết cấu hạ tầng kỹ thuật và phí duy tu, bảo dưỡng hạ tầng KCN gửi Ban Quản lý KKT tỉnh thẩm định, nên giá thuê đất có thể thay đổi.

Giá cho thuê đất cao hay thấp cũng còn phụ thuộc vào vị trí khu đất, khả năng đáp ứng yêu cầu về hạ tầng của từng KCN, tầm quan trọng của DN thứ cấp, kết quả đàm phán giữa hai bên..., nhưng không vượt quá khung giá đã được tỉnh phê duyệt.

● Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án đã được phê duyệt và thu hút các dự án mới là yêu cầu cấp thiết. Công tác này được Ban Quản lý KKT tỉnh thực hiện như thế nào?

- Đây cũng là vấn đề đã được Ban Quản lý KKT tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện chúng tôi đang tập trung thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2023, trong đó có việc nghiên cứu thiết kế kênh Official Account “Ban Quản lý KKT tỉnh Bình Định” trên ứng dụng Zalo, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường kết nối và tương tác, hỗ trợ nhà đầu tư được tốt hơn. Bên cạnh đó, hoàn thành việc khảo sát, thu thập dữ liệu, chuẩn hóa các biểu mẫu, số hóa, cập nhật dữ liệu và triển khai sử dụng thử nghiệm hệ thống quản trị, điều hành Ban Quản lý KKT tỉnh, phục vụ cho công tác quản lý và thu hút đầu tư.

Cùng với đó, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Trước đây, tổng thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và PCCC đối với các dự án đầu tư thuộc quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ban Quản lý KKT tỉnh là 145 ngày, sau đó chúng tôi cắt giảm xuống còn 80 ngày; từ ngày 9.11.2023 chỉ còn 60 ngày.

 


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật